ธปท.เผยเงินไหลเข้าไทยมากกว่าภูมิภาค กังวลแรงเก็งกำไรตลาดบอนด์ระยะสั้น

97

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงาน “Thailand Focus 2018” ว่า ธปท.เตรียมทบทวนปรับประมาณการใหม่ ในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/61 เศรษฐกิจไทยเติบโตกว่า 4.8% เนื่องจากการเติบโตดีในทุกส่วน จากการส่งออก การบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนเอกชน

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมามีนักลงทุนต่างชาติเริ่มไหลเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่มากขึ้น เนื่องจากคลายความกังวลต่างๆ ส่งผลให้ค่าเงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น โดยในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาพบว่ามีกระแสเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้ระยะสั้น ทำให้ ธปท.มีความกังวลต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งยังคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสถานการณ์โลกยังมีความผันผวนสูง

ด้านการดำเนินนโยบายการเงินธปท.จะให้น้ำหนัก 3 เรื่องในการพิจารณา คือ เป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน รวมถึงปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรการกีดกันทางการค้า การติดตามการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักด้วย

ส่วนเรื่องของสงครามการค้าสหรัฐและจีนก็เป็นสิ่งที่ยังต้องติดตามเช่นเดียวกัน เนืองจากขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐ แต่ทั้งนี้ผลกระทบยังมีข้อจำกัด ขณะเดียวกันไทยก็มีโอกาสที่จะได้อานิสงส์จากการกีดกันทางการค้าเช่นเดียวกัน ซึ่งผลกระทบสงครามการค้าที่เกิดขึ้นจะเห็นผลชัดในปีหน้า

www.mitihoon.com