GGC Q3บวกแรง-ต้นทุนลด กำลังผลิตทะลุ120%

292

มิติหุ้น – GGC ไตรมาส 3 พลิกบวกแรง หลังปลอดภาระชดเชยวัตถุดิบหาย ขณะไตรมาส 4 เข้าไฮซีซั่น เดินเครื่องเฟส 2 ดันกำลังการผลิตไบโดดีเซล 4 แสนตัน โบรกฯแนะ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 14 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC ผู้ผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซลโดยนายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2561 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก แม้ว่าช่วงไตรมาส 3/61 ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะปรับลดลงเฉลี่ยระดับ 19 – 20 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายไบโอดีเซล 100 (B100) ปรับลดลง แต่ถูกชดเชยด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงด้วยเช่นกัน

Q3 ผลงานกลับสู่ภาวะปกติ
นอกจากนี้ ช่วงไตรมาส 3/61 ผลประกอบการจะกลับสู่ภาวะปกติ หลังบันทึกค่าเสียหายวัตถุดิบหายไปแล้วในไตรมาส 2/61 และได้ปัจจัยหนุนจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตเมทิล เอสเทอร์ (ไบโอดีเซล) ในระดับ 3.6 แสนตันต่อปี หรือสูงถึง 120-125% และคาดว่าสิ้นปีนี้จะผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 4 แสนตันต่อปี จากปีก่อน 3.2 แสนตันต่อปี เนื่องจากเตรียมเดินเครื่องโรงงานผลิตเมทิล เอสเทอร์ แห่งที่ 2 ปลายเดือน ส.ค.นี้ กำลังการผลิต 2 แสนตันต่อปี

ขณะที่ช่วงไตรมาส 4/61 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากจะมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลิตทางการเกษตร ส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลมากขึ้น เป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการเติบโตได้ดีในปีนี้

จ่อส่งออกไบโอดีเซล – ส่องเป้า 14 บ.
อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมหาตลาดส่งออกไบโอดีเซลในกลุ่ม CLMV เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการเดินเครื่องเฟส 2 จากปัจจุบันที่ขายให้กลุ่ม ปตท. กลุ่มบริษัทเชล และเอสโซ่

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมิน GGC แม้วัตถุดิบจากหายไปจากคลังสต็อกสินค้า แต่ได้บันทึกไปแล้วในไตรมาส 2/61 ซึ่งไม่มีผลกระทบกับกำลังการผลิต นอกจากนี้ จากราคาน้ำมันปาล์มดิบลดลง จะส่งผลดีต่อต้นทุนวัตถุดิบของ GGC ลดลงด้วย พร้อมกันนี้ ได้รับปัจจัยหนุนในการเปิดเดินเครื่องโรงงานไบโอดีเซลแห่งที่ 2 ดังนั้น ประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่ 14 บาท พร้อมแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com