CBG มรสุมรุมเร้า กม.ห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังให้เยาวชนต่ำกว่า 16 ปีของ UK-ภาษีน้ำตาล 2 กูรูแนะหลีกเลี่ยงลงทุน

266

มิติหุ้น- จากกรณีของ บมจ.คาราบาวกรุ๊ป(CBG) อาจได้รับผลกระทบจากกรณีเมื่อวานนี้(30 ส.ค.)ทางอังกฤษเตรียมร่างกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังกับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 16 ปีนั้น เนื่องจากที่ผ่านมา CBG ได้รุกขยายไปต่างประเทศโดยเฉพาะที่อังกฤษ เพิ่มขึ้นโดยพบว่ามีการทุมงบราว 715 ล้านบาท ในการสนับสนุนฟุตบอลโลกและการทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรูแบรนด์ในอังกฤษนั้น

ด้านนางสาววชิราลักษณ์  แสงเลิศศิลปชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียเวลท์ กล่าวว่า จากผลกระทบดังกล่าวน่ามีผลต่อ CBG อย่างมาก ซึ่งหากดูงบไตรมาส2/2561 ที่ออกก็พบว่า การทำตลาดในทั้งอังกฤษและที่จีนไม่ประสบผลสำเร็จ รวมถึงตลาดในประเทศด้วยเนื่องกำลังซื้อลดลงด้วย ซึ่งหากประเมินตามพื้นฐานคงต้องรอดูการปรับกลยุทธ์ของ CBG ว่าจะออกมาอย่าง เบื้องต้นทาง ฝ่ายวิจัยบล.เอเชียเวลท์ ยังไม่แนะนำเข้าซื้อ

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า คาดการณ์ว่าปีนี้ CBG จะมียอดขายต่อปีราว 10 ล้านกระป๋อง หรือประมาณกว่า 100  ล้านบาท แต่กลับมีการรับรู้ขาดทุนใน Intercarabao Limited(ICUK )ในประเทศอังกฤษ ซึ่ง CBG ถือหุ้นสัดส่วน 84.3 % หรือราว 1,000 ล้านบาท แต่ยังมีความเสี่ยงจาก กฎหมายในอังกฤษที่เตรียมร่างกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังกับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 16 ปี ด้วย ซึ่งก่อนหน้าที่ ICUK ก็โดนผลกระทบเรื่องภาษีน้ำตาล( Sugar tax) ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยต้องออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลที่ลดลงและส่งผลต่อยอดขายลดลงตามไปด้วย จึงแนะนำชะลอลงทุนออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน

www.mitihoon.com