หุ้นกลุ่มแบงก์ขอทวงบัลลังก์ โบรกชี้SCBกำไรโตร้อนแรง

117

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ภาพรวมหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์เริ่มกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง โดยเฉพาะหลังจากการจัดงานไทยแลนด์ โฟกัส 2018 ซึ่งเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการลงทุนในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยนายสุวัฒน์ บำรุงชาติอุดม ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บมจ.หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า การลงทุนในโครงการ EEC จะเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตสินเชื่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ให้กับมาเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก และทำให้หุ้นกลุ่มพาณิชย์กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง

“เรามองสินเชื่อกลุ่มแบงก์ในปีนี้จะเติบโต 5% และจากงานไทยแลนด์ โฟกัสที่เพิ่งจบไปยิ่งทำให้กลุ่มแบงก์กลับมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนอีกครั้ง ประเด็นสำคัญคือเรื่อง EEC ซึ่งไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ทันที หรือจะอีก 1-3 ปีข้างหน้า ก็จะทำให้สินเชื่อกลุ่มแบงก์กลับมาเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักเหมือนกับในยุครุ่งเรืองของธุรกิจอีกครั้ง เพราะคาดว่าซับพลายที่เกี่ยวข้องกับ EEC จะต้องเริ่มการลงทุนตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป” นายสุวัฒน์ กล่าว

ส่องกำไรสุทธิปี2562โตโดดเด่น

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่า SCB เป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สุดในกลุ่มแบงก์ และน่าจะมีการปรับมาเป็นหุ้น Top pick อีกครั้ง หลังจากปัจจัยที่กดดัน SCB มีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาหนี้ของ PACE มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท และความโปร่งใสในการปล่อยสินเชื่อให้กับวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ซึ่งทาง SCB ยืนยันว่าหลักทรัพย์ค้ำประกันมีมูลค่าคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ ทำให้ช่วยลดความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการตั้งสำรองหนี้

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าผลประกอบการของ SCB จะทำจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/2561 ก่อนจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/2561 เป็นต้นไป และเติบโตโดดเด่นในปี 2562 ซึ่งประเมินกำไรสุทธิปี 2561 ไว้ที่ 4.45 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อน และจะเติบโตโดดเด่นในปี 2562 ที่ระดับ 9% บนคาดการณ์สินเชื่อเติบโต 5% ซึ่งกำไรในปี 2562 ยังมีอัพไซด์จากสินเชื่อที่มีโอกาสเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยประเมินราคาเป้าหมาย SCB ในปี 2562 ไว้ที่ระดับเกือบ 200 บาท

 

www.mitihoon.com