จากกรณีตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงโทษทางวินัยกับบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (AWS) (บริษัทฯ) เป็นจำนวนเงิน 5.85 ล้านบาท

532

มิติหุ้น-จากกรณีตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงโทษทางวินัยกับบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (AWS) (บริษัทฯ)เป็นจำนวนเงิน 5.85 ล้านบาท กรณีปฏิบัติหน้าที่ไม่รัดกุม กรณีลูกค้าต่างประเทศประเภทสถาบันขายหุ้นโดยที่ไม่มีใบหุ้นอยู่ในครอบครอง บริษัทฯ ขอชี้แจงดังนี้

1. บริษัทฯ ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ไม่ได้ดำเนินการให้ลูกค้าต่างประเทศประเภทสถาบันของบริษัทฯ สามารถทำการขายหลักทรัพย์ โดยไม่มีหลักทรัพย์อยู่ในครอบครองแต่อย่างใด (การทำ naked short) บริษัทฯ มีแนวทางปฏิบัติงานในการรับคำสั่งซื้อขาย ชำระราคาและส่งมอบหุ้นของลูกค้าดังกล่าว ตามมาตราฐานการปฏิบัติงานโดยทั่วไปของบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการแก่ลูกค้าประเภทนี้ ซึ่งปฏิบัติสืบต่อกันมาในอุตสาหกรรมเป็นเวลาหลายสิบปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้ ลูกค้ารายดังกล่าว เป็นลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่ง ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวมีวิธีการในการส่งคำสั่งซื้อขาย ส่งมอบหุ้นและชำระราคาในวิธีการเดียวกันกับที่บริษัทฯ ปฏิบัติ แต่ ณ ปัจจุบัน มีเพียงบริษัทฯเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ที่ได้รับการพิจารณาว่ามีความผิดในการปฏิบัติงานดังกล่าวและโดนเปรียบเทียบปรับ

2. ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ.47/2552 ในเรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองได้ ซึ่งตามข้อ 3 (2) ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า “การขายหลักทรัพย์ตามคำสั่งของลูกค้าโดยลูกค้ายังมิได้ส่งมอบการครอบครองหลักทรัพย์นั้นให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ในขณะที่ลูกค้ามีคำสั่งขาย แต่บริษัทหลักทรัพย์มั่นใจว่าลูกค้ามีหลักทรัพย์ของตนเอง ทั้งนี้ ไม่ว่าหลักทรัพย์นั้นจะอยู่ในความครอบครองของลูกค้า หรือฝากไว้กับบริษัทหลักทรัพย์อื่นหรือฝากไว้กับผู้ดูแลรักษาหลักทรัพย์” จากประกาศดังกล่าว จึงสามารถที่จะดำเนินการขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์อยู่ในครอบครองได้ บริษัทฯขอยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้นอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆ และลูกค้าในกรณีดังกล่าว ได้ให้ความมั่นใจกับบริษัทฯ ว่าลูกค้ามีหุ้นในครอบครองก่อนสั่งขาย ตลอดจนสามารถส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทฯได้ตามระยะเวลาที่กำหนดเสมอมา

3. คณะอนุกรรมการวินัยและคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ที่พิจารณากล่าวโทษและลงโทษบริษัทฯ นั้น บริษัทฯ เห็นว่า กรรมการบางท่านอาจเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ จนบริษัทฯไม่มั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาการลงโทษทางการปกครองกับบริษัทได้อย่างเป็นกลาง โดยบริษัทฯไม่สามารถที่จะร้องขอความเป็นธรรมจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องนี้ได้ ซึ่งบริษัทฯจึงเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวทำให้บริษัทฯไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างเพียงพอในการพิจารณาต่อการกล่าวโทษและพิจารณาโทษ

4. การคำนวณค่าปรับจำนวน 85 ล้านบาท ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ คำนวณปรับบริษัทโดยรวมค่าธรรมเนียมของตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าไปกับค่าปรับนั้น ทั้งนี้เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาว่าบริษัทฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17(1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ.2544 และข้อ 39(1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 ดังนั้น จึงพิจารณาได้ว่าในการที่ตลาดหลักทรัพย์ปรับบริษัทฯโดยคำนวณรวมด้วยค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายแก่ตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น แสดงให้เห็นถึงตลาดหลักทรัพย์ฯมีแนวทางในการรับค่าธรรมเนียมและมีรายได้จากการกระทำที่ตลาดหลักทรัพย์ฯพิจารณาว่าผิดกฏหมาย อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ก็ได้เคารพในคำตัดสินของตลาดหลักทรัพย์ฯ และได้ชำระค่าปรับดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

5. บริษัทฯ ไม่มีการใช้โปรแกรมเทรด ที่สามารถส่งคำสั่งขายได้ก่อนโดยไม่มีหุ้นฝากไว้กับบริษัทฯ การส่งคำสั่งของลูกค้าทุกรายของบริษัทฯผ่านโปรแกรม ต้องมีหุ้นฝากกับบริษัทฯก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถส่งคำสั่งขายก่อนได้ ทั้งที่มีบริษัทหลักทรัพย์หลายรายที่ได้รับการอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ฯให้ลูกค้าสามารถส่งคำสั่งขายผ่านโปรแกรมเทรดได้ โดยไม่ต้องมีหุ้นฝากไว้ที่บริษัทฯของตนเองก่อน

ดังนั้น บริษัทฯ จึงขอเรียนยืนยันมายังทุกท่าน ว่า บริษัทฯ ดำเนินการทุกอย่างต่อกรณีนี้ ตามมาตราฐานการปฏิบัติงานในการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้าต่างประเทศประเภทสถาบันเดียวกันกับทุกบริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทฯได้ขอความร่วมมือในการชี้แนะในการปฏิบัติงานในกรณีนี้ที่รอบคอบรัดกุมเพิ่มขึ้นจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่บริษัทฯ กลับยังไม่ได้รับคำชี้แนะใดๆ จากตลาดหลักทรัพย์ฯ และจากกรณีนี้ บริษัทฯได้รับการสอบถามจากสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆ ว่า ถ้าการปฏิบัติงานตามที่บริษัทฯปฏิบัติและถูกพิจารณาว่ามีความผิดนั้น แล้วสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ฯอื่นๆ จะดำเนินการอย่างใด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกรณีการพิจารณาว่ามีการปฏิบัติงานที่ไม่รอบคอบรัดกุมและโดนลงโทษเช่นที่บริษัทฯ ได้รับ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีทั้งอุตสาหกรรมว่าเป็นมาตราฐานการปฏิบัติงานเช่นเดียวกันในทุกที่ บริษัทฯจึงเรียกร้องขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานต่อลูกค้าต่างประเทศประเภทสถาบันที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานจริงเพื่อใช้เท่าเทียมกันในทุกบริษัทหลักทรัพย์ ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนในการปฏิบัติงาน ในการให้บริการแก่ลูกค้าประเภทดังกล่าว จนส่งผลกระทบต่อภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เช่นที่กำลังเป็นอยู่

www.mitihoon.com