DTAC ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ถอนมติ กสทช.และขอให้คุ้มครองบรรเทาทุกข์ชั่วคราว

78

มิติหุ้น-บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) ได้มีมติในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 (“มติ กสทช.”) กับเกี่ยวเรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่านความถี่ 850 MHz ว่าให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จ ากัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็ นการชั่วคราวกรณีสิ ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (“ประกาศมาตรการเยียวยาฯ”) โดยมีเงื่อนไขว่าบริษัทฯ หรือ บริษัทในเครือต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHzซึ่ง กสทช.กำหนดให้มีขึ ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลว่าหากบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองและไม่สามารถใช้โครงข่ายย่านคลื่นความถี่ 850 MHz ได้ภายหลังวันที่ 15 กันยายน 2561 อันเป็นวันสิ้นสุดสัมปทาน และ
ปรากฏต่อมาว่า ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

บริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ ใกล้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทานแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรคมนาคมบนโครงข่ายย่าน 850 MHz ได้ต่อไปภายหลังวันที่ 15 กันยายน 2561 อันเป็นไปตามสิทธิตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ในวันนี ้ บริษัทฯจึงได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ
กสทช. ดังกล่าวและพร้อมทั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติและ/หรือกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามประกาศมาตรการเยียวยา
ทั้งนี ้ บริษัทฯ จะรายงานความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าวให้ทราบต่อไป

www.mitihoon.com