Update: EA ลั่นกำไรปี 61-62 นิวไฮ  หลัง COD โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม  เจรจาพันธมิตร รุก รง.ผลิตแบตฯ เฟส 2 ขนาด 49 GWh

217

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA โดยนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปี 2561 คาดเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 6,754 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 2,932 ล้านบาท เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานงานลม อีกทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลม “โครงการหนุมาน” จังหวัดชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ เตรียมขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4/61 ส่งผลให้บริษัทฯมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งจากโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์ม เพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้และกำไรในปี 2561-2562 สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

สำหรับความคืบหน้าในส่วนของธุรกิจแบตเตอรี่นั้น ได้เริ่มการก่อสร้างโรงงานในเฟสแรกขนาด 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) มูลค่าลงทุน 4 พันล้านบาท ไปบางส่วนแล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มรับรู้รายได้ในปลายปี 2562 แบตเตอรี่ในรุ่นแรกนี้ จะเน้นการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนการเพิ่มกำลังผลิตธุรกิจแบตเตอรี่เฟส 2 ขนาดกำลังผลิต  49  GWh เพื่อขยายเทคโนโลยีและตลาดไปครอบคลุมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าและ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) บริษัทจะทำการลงทุนหลังจากเริ่มดำเนินงานในเฟสแรกเสร็จแล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 5 – 6 ราย

www.mitihoon.com