5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคเช้า

181

อันดับที่ 1 EA Q3ลมแรงกระชากกำไรพุ่ง จ่อปิดโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้ประกอบการด้านพลังงาน โดยนางสาวออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนกับพันธมิตรสำหรับขยายลงทุนโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท็อปพ่วงด้วยแบตเตอร์รี่กักเก็บพลังงานในประเทศเวียดนามขนาดกำลังการผลิตราว 30-40 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถสรุปการลงทุนขั้นสุดท้ายได้ภายในไตรมาส4/61 นอกจากนี้ EA ยังศึกษาการลงทุนในประเทศ เมียนมา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่นเน้นการลงทุนพลังงานทดแทนเป็นหลัก ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส3/61 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตดีกว่าไตรมาส2/61 เนื่องจากช่วงไตรมาส3 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมหนุนผลประกอบการเติบโตได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันไตรมาส4/61 เตรียม COD โครงการพลังงานลมหนุมาน จ.ชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์เข้ามาเพิ่ม ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งสนับสนุนการเติบโตของ EA และส่งผลให้สิ้นปีนี้ COD ครบ 664 เมกะวัตต์ ส่วนภาพรวมผลประกอบการปี 2561 มั่นใจว่ารายได้และกำไรจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)

อันดับที่ 2 SSP มั่นใจรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 16%เล็งปิดดีลโซลาร์ฯเวียดนามเพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยนายณัฐพรรษ ตันบุญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บัญชีและการเงิน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวมทั้งหมด 242 เมกะวัตต์ ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางไว้ 200 เมกะวัตต์ภายในปี 2563 แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนเพิ่มเติมทั้งในประเทศไทย เวียดนาม มองโกเลีย และญี่ปุ่น โดยเน้นลงทุนโซลาร์ฟาร์ม คาดว่าภายในระยะเวลา 6 เดือนจะสามารถสรุปการลงทุนอย่างน้อย 1 โครงการ ส่วนในปี 2562 ในช่วงไตรมาส1/62 COD เพิ่มอีก 17 เมกะวัตต์แบ่งเป็นโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศมองโกเลีย 16.4 เมกะวัตต์ โซลาร์รูฟท็อป 0.6 เมกะวัตต์ ขณะที่ไตรมาส2/62 COD โครงการโซลาร์ฟาร์มที่เวียดนาม 49.6 เมกะวัตต์ ซึ่งส่งผลให้มีกำลังการผลิตที่ COD ทั้งหมด 157 เมกะวัตต์ และเหลือโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่นอีก 85 เมกะวัตต์ ทยอย COD ปี 63-64

อันดับที่ 3 EASON เดินเกมรุกพลังงาน-ยานยนต์ฟื้นดันออเดอร์ทะลัก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า เคลื่อนไหวราคาหุ้น “บมจ.อีซึ่น เพ้นท์ หรือ EASON” พุ่งเกือบชนซิลลิ่ง 27.27% มาอยู่ที่ 3.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.66 บาท มูลค่าซื้อขาย 43.19 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 3.12 บาท และต่ำสุดที่ 2.62 บาท หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งการได้รับแบบรายงานการได้มาของหุ้นของEASON โดย เอกแสง โฮลดิ้งส์, นางสาว เพชรรัตน์ เอกแสงกุล ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 14 ก.ย.61 จำนวนหุ้นที่ได้มาคิดเป็น 0.352% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหุ้นภายหลังการได้มาคิดเป็น 35.33% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

อันดับที่ 4 ZIGA ผลงานโตจัดจ้านทุกปี พร้อมเจรจาส่งมอบI-Retail ล็อตใหญ่ชัดเจนเร็วๆนี้

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซิก้า อินโนเวชั่น หรือ ZIGA เปิดเผยว่า มองผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เป็นผลมาจากราคาเหล็กได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ภาครัฐบาลเองมีความชัดเจนในเรื่องของโรดแมปการเลือกตั้งที่ชัดเจน ส่งผลให้นโยบายการลงทุนต่างๆของภาคเอกชนออกมามากขึ้น จึงเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 4/61 ยอดคำสั่งซื้อเหล็กจะมากขึ้นตามทั้งนี้บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตราว 15% หรือที่ 1,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทตุนงานในมือ (Backlog) ราว 200 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรเพิ่มเติมอีก 2 เครื่อง มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 13 ล้านบาท โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 79,000 ตันต่อปี จากเดิมที่ 65,000 ตันต่อปี

อันดับที่  ROJNA เล็งลงทุนนิคมฯต่างประเทศ ขายไฟเต็มปีหนุนผลงานโตแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ หรือ ROJNA ผู้ให้บริการที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม โดยนางสาวอมรา  เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ บริษัท เปิดเผยว่า ปัจจุบันมียอดขายที่ดินรอโอน (Backlog) ราว 600 ไร่ โดยทยอยโอนรับรู้เป็นรายได้ในปี 61-62  ส่วนที่ดินที่พัฒนาแล้วรอขายมีอยู่ประมาณ 1,200 ไร่ ทั้งในเขตอุสาหกรรมจ.หวัดอยุธยา และในพื้นที่แหลมบัง และบ่อวิน จ.ชลบุรี นอกจากนี้แล้วยังอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อขยายโออกาสการเติบโตในอนาคต

www.mitihoon.com