ECL สินเชื่อทะลุ7พันล. ดันกำไรปีนี้พุ่งแรง

206

มิติหุ้น – ECL ผลงานครึ่งปีหลังฟอร์มร้อนแรง ยอดสินเชื่อทำได้สูงกว่าเป้าหมายทั้งหมด คาดสิ้นปีไม่ต่ำกว่า 7.2 พันล้านบาท พร้อมมองหาโอกาสขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เร่งเปิดสาขา FIXMAN เพิ่มฐานรายได้  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริหาร เผยว่า ภาพรวมธุรกิจปีนี้ ถือว่าเติบโตค่อนข้างดี เป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อ หลังจากที่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตไม่สูงนัก

โดยบริษัทมั่นใจว่าตัวเลขสินเชื่อในปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยในส่วนของยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ มีโอกาสสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.6 พันล้านบาท เนื่องจากยอดปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยในแต่ละเดือนสูงกว่า 300 ล้านบาท จะหนุนให้พอร์ตสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับสูงกว่า 7.2 พันล้านบาท ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการเติบโตจากสินเชื่อรถยนต์มือสอง

กำไรสุทธิปีนี้ทะยานแรง

สำหรับประเด็นการตั้งสำรองฯ เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 มองว่าในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสที่จะตั้งสำรองหนี้ตามเกณฑ์ IFRS9 ลดลงจากช่วงครึ่งปีแรก และทำให้ระดับเงินสำรองหนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่ IFRS9 กำหนดไว้ รวมถึงคุณภาพสินเชื่อในปัจจุบัน อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี จะช่วยให้ตัวเลขกำไรสุทธิในครึ่งปีหลังเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกที่ทำได้ 62.05 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 128.72 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์ธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งมองหาโอกาสการต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลาย เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ จากปัจจุบันที่รายได้มากกว่า 90% มาจากธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยในอนาคตจะมีการขยายฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศมากขึ้น รวมถึงการขยายศูนย์บริการดูแลและซ่อมรถยนต์ FIXMAN โดยมีเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้ 10-20% ของรายได้รวม

www.mitihoon.com