UPA ปิดดีลโรงไฟฟ้าเมียนมา200MW ร่วมทุนญี่ปุ่นพร้อมCODปี62

724

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย หรือ UPA โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เผยว่า เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจเน้น “ธุรกิจพลังงาน” ภายในเร็วๆนี้ “บมจ.เมียนมาร์ ยูพีเอ หรือ MUPA” ผู้ประกอบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและขายไฟฟ้า ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ UPA ถือหุ้นในสัดส่วน 99.00% เตรียมลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ขนาด 200 MW กับ บริษัท Electric Power Generation Enterprise จำกัด (EPGE)อย่างเป็นทางการ เพื่อก่อสร้าง “โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ” ขนาด 200 MW ที่อ.กันบก อ.ทวาย เขตทะนินทายี ประเทศเมียนมาร์ มูลค่าโครงการ 7,000-9,000 ล้านบาท

ผนึกญี่ปุ่นลุยพลังงาน200MW

โดยโครงการนี้  MUPA ได้ตกลงพัฒนาโครงการร่วมกับพันธมิตรญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นจะมาพร้อมกับเงินทุน ส่วน UPA ก็มีเงินฝากและอื่นๆกว่า 2,000 ล้านบาท และ D/E ต่ำ 0.11 เท่า สามารถขอวงเงินกู้จากสถาบันการเงินได้ ดังนั้นมั่นใจจะสามารถก่อสร้างได้ในทันที คาดจะผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ปลายปี 62 หรือต้น 63

“ โครงการที่เมียนมาร์ สามารถลงนาม PPA ได้อย่างเป็นทางการ เพราะล่าสุด EPGE ได้วงเงินกู้เพื่อลงทุนสายส่งไฟฟ้า ส่วนที่ดินก่อสร้างโรงไฟฟ้าของ MUPA ก็ผ่าน EIA แล้ว ทำให้ก่อสร้างได้ในทันที” แหล่งข่าว กล่าว

จ่ายไฟโซลาร์ฟาร์ม7.95MW

ส่วนผลงานช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตโดดเด่น เพราะเดือน พ.ย.นี้ เตรียม COD โซลาร์ฟาร์ม ขนาด 7.95 MW (อ.กระแสสินธุ์,วิเชียรบุรี,กะทูน) คาดสร้างรายได้เฉลี่ย 48 ล้านบาทต่อปี และกำไร 20 ล้านบาทต่อปี ส่วน “ธุรกิจอสังหาฯ”ไม่มีนโยบายลงทุนต่อ จึงมีแผนขายที่ดินและอสังหาฯแบบยกล็อค ทั้งที่ดินเขาใหญ่ 135 ไร่ และ พังงาน 18  ไร่ โดยจะขายสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 525 ล้านบาท ล่าสุดมีผู้ประกอบการอสังหาฯให้ความสนใจหลายราย

ด้าน “ธุรกิจซอฟต์แวร์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม” ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจารับงานจากภาครัฐ และเอกชนจำนวนมาก อาทิ เทคโนโลยีระบุตัวตนด้วยข้อมูลชีวภาพ (ภาพม่านตา-ลายนิ้วมือ-ใบหน้า) และโปรแกรมอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์อัตโนมัติ เป็นต้น

www.mitihoon.com