NWR, ILINK, LOXLEYชิงงานสายไฟฟ้าใต้ดิน 8.89 พันล้านบาท

352

มิติหุ้น- กฟน.เตรียมประมูลสายไฟฟ้าลงดิน 2 โครงการมูลค่า 8.89 พันล้านบาท รับเหมารายเล็ก NWR, ILINK, LOXLEY รอชิงชัย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ รองผู้ว่าการวิชาการและบริหารพัสดุ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า เตรียมเปิดประมูลโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในปีนี้ 2 โครงการมูลค่ารวม 8,899.58 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการรัชดาภิเษก-พระราม9 มูลค่าโครงการ 4,353.13 ล้านบาท ซึ่งเตรียมให้ยื่นเอกสารประกวดราคาในเดือนตุลาคม 61 และโครงการรัชดาภิเษก-อโศก มูลค่าโครงการรวมดอกเบี้ย 4,546.45 ล้านบาท เปิดให้ยื่นเอกสารประกวดราคาในเดือนพฤศจิกายน 61

นอกจากนี้ กฟน.ยังเตรียมร่วมมือกับ 2 การไฟฟ้าประกอบด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง National Energy Trading Platform (NETP) หรือ แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบใหม่

โดยเฉพาะการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ปัจจุบันจะเริ่มมีการซื้อขายระหว่างเอกชนด้วยกันเอง และหากมีพลังงานส่วนเกินเหลือและต้องการจะส่งขายกลับเข้าสู่ระบบสายส่งไฟฟ้าขนาดใหญ่ ของ 3 การไฟฟ้า จึงต้องมีแพลตฟอร์ม NETP เข้ามาเป็นกลไกบริหารจัดการไฟฟ้าส่วนเกินไม่ให้สูญเปล่า หรือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ในการซื้อและขายไฟฟ้าระหว่างกัน โดยได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นผู้ศึกษาด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในปี 62

อย่างไรก็ตามในการประมูลโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินนั้น แหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า ทั้ง 2 โครงการคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้รับเหมารายเล็กอย่าง NWR ILINK LOXLEY เช่นเดิมที่เคยเข้าประมูลโครงการนี้มาแล้วในเส้นทางอื่น

www.mitihoon.com