ก.พลังงาน เดินหน้าประมูลแหล่งปิโตรเลียม บงกช-เอราวัณ คาดรู้ผล พ.ย.61 และลงนามเดือน ก.พ.62

113

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า  กระทรวงพลังงานยืนยันเดินหน้าเปิดให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต้นเข้ายื่นประมูลข้อเสนอขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ G1/61 และแหล่งบงกช G2/61 ในอ่าวไทยในวันที่ 25 ก.ย. 61 โดยจะเปิดประมูลในรูปแบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC)

เบื้องต้น คาดว่าจะรู้ผลผู้ที่สามารถยื่นข้อเสนอดีที่สุดในปลายเดือน พ.ย. 61 หลังจากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในช่วงเดือน ธ.ค. 61 พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากผู้ประกอบการมายื่นเอกสารแล้วเสร็จกระทรวงพลังงานคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการวิเคราะห์ความชัดเจนสามารถนำไปสู่การสรุปเลือกผู้ที่ได้รับเลือกสำหรับแหล่งบงกช และเอราวัณ หลังจากนั้นก็จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก และใช้ขั้นตอนในการจัดทำเอกสารเพื่อลงนามในสัญญาได้ประมาณเดือน ก.พ.62

สำหรับการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณครั้งนี้ คาดว่าจะนำไปสู่การพัฒนาและสร้างผลประโยชน์ให้รัฐบาลในรูปค่าภาคหลวงภาษีเงินได้ปิโตรเลียม และส่วนแบ่งกำไรประมาณ 8 แสนล้านบาท ตลอดจนก่อให้เกิดการจ้างพนักงานคนไทย ในสัดส่วน 80% ในปีแรก และอย่างน้อย 90% ในปีที่ 5 ตามเงื่อนไขหลักสำคัญที่ระบุไว้ในร่างเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) นอกจากนั้น ยังช่วยลดการนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ได้ประมาณ 22 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.6 แสนล้านบาท และยังก่อให้เกิดการลงทุนหมุนเวียนในประเทศอีกประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

www.mitihoon.com