AOT ยันการประมูลออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทำตามกติกา เร่งขออนุมัติงบ 7 หมื่นลบ. ก่อสร้าง 3 โครงการใหญ่

127

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ยืนยันว่า การประมูลออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 (Terminal 2) นั้น AOT ดำเนินตามขั้นตอนขบวนการประมูล กฏกติกาที่กำหนดไว้รวมถึงดำเนินตามเงื่อนไขการประมูล (TOR) โดยไม่ได้มีการแก้ไขแบบเนื่องจากว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการวางคอนเซ็ตป์ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการออกแบบ

ทั้งนี้ การดำเนินโครงก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 กรอบวงเงินลงทุนโครงการ 4.2 หมื่นล้านบาทได้เพิ่มเติมในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บท (Master Plan) ของ AOT โดยคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้รับออกแบบได้ภายในเดือน ต.ค.61 จากนั้นจะใช้ระยะเวลา 10 เดือนในการดำเนินการออกแบบและร่างรายละเอียด TOR แล้วเสร็จ แล้วถึงจะเปิดประมูลได้

ขณะโครงการก่อสร้างทางวิ่งอากาศยานเส้นที่ 3  (รันเวย์ 3) กรอบวงเงินลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาท ส่วนค่าชดเชยผลกระทบด้านเสียงอยู่ระหว่างผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) โดยจะดำเนินควบคู่กับจัดทำ TOR คาดแล้วเสร็จในได้เดือน ธ.ค.61

ส่วนโครงก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 กรอบวงเงินลงทุน 6,600 ล้านบาทอยู่ระหว่างดำเนินการขอแก้ไขพื้นที่การก่อสร้างจากฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตกก่อน และจะดำเนินการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ดำเนินการย้ายฝั่ง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่ารวม 70,600 ล้านบาท จะดำเนินการขออนุมัติงบประมาณจาก ครม.ในเดือน ธ.ค.61 แต่คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ 2 โครงการคือ รันเวย์ 3 กับส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1

ส่วนความคืบหน้าการประมูลพื้นที่ปลอดภาษีอากร (Duty fee) สุวรรณภูมิเฟส 2 และในพื้นที่จะหมดอายุสัญญาในปี 63 คาดว่า TOR แล้วเสร็จและเปิดประมูล ได้ในเดือน ต.ค.นี้ โดยขณะนี้รอผลการประชุมคณะอนุกฎหมายในต้นเดือน ต.ค.นี้เพื่อจะพิจารณา ประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ข้อพิพาทต่างๆ รวมถึงเทคนิค และประเด็นหมิ่นเหม่ ต่อข้อกฎหมาย ก่อนที่จะอนุมัติและเซ็นสัญากับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ซึ่งเป็นผู้ชนะการออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 หลังจากมีข้อครหาการคัดเลือกผู้ออกแบบรายนี้

www.mitihoon.com