แนวโน้ม SET Index ต.ค. พักฐาน รอทำ New High

86

เริ่มต้นการลงทุนในเดือน ต.ค. และไตรมาสที่ 4  หุ้นไทยในวันทำการแรกของเดือนนี้ ปิดทำการด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน ดัชนีปิดตลาดบวก +4.06 จุด (+0.23%) ที่ระดับ 1,760.47 จุด สำหรับแนวโน้มในเดือนต.ค.นี้ KTBST ประเมินว่า ตลาดหุ้นมีแรงหนุนที่ดี แต่ก็ยังมีการพักฐานเกิดขึ้น ซึ่งต้องลุ้นว่าจะขึ้นไปแตะ 1,800 จุดได้ในช่วงไหนของไตรมาสสุดท้ายนี้

โดยภาพของ SET Index ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีทิศทางที่ผันผวน ดัชนีปรับตัวลงไปเข้าใกล้จุดต่ำสุด (Low) เดิมที่ 1,665 จุด และดีดตัวแรงขึ้นมาต่อจนทะลุระดับ 1,730 จุด และขึ้นมาทำจุดสูงสุดใหม่ ( New High) ที่ระดับ 1,766 จุด ทำให้เกิดการพักฐานและเคลื่อนไหวแบบทรงตัว (Sideway) ในกรอบ 1,735-1,766 จุด เพื่อรอเลือกทิศทางที่จะเคลื่อนไหวต่อไป  ซึ่ง KTBST มองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในเดือน ต.ค.ที่ 1,730-1,780 จุด คาดว่าดัชนีจะอยู่ในช่วงพักตัวอีกระยะ เพื่อรอที่จะขึ้นไปทะลุระดับ 1,766 จุด  แต่ดัชนีต้องไม่ปรับตัวลงมาก หากหลุดแนวรับที่ 1,730 จุด ทิศทางตลาดอาจจะปรับตัวลงไปถึงระดับ 1,690 จุดได้

เมื่อมองปัจจัยด้านการลงทุนแล้ว ปัจจัยบวกสำคัญในเดือนนี้ ได้แก่  1.) ผลบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งของภาครัฐบาล  2.) เศรษฐกิจไทยที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง นอกจาก GDP ที่ออกมาดีแล้ว ตัวเลขชี้นำทางเศรษฐกิจหลายตัว ส่งสัญญาณว่า GDP ไทยยังแข็งแรงดี ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ขึ้นแตะ 83.2 จุด ในเดือน ก.ย. รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมอยู่ที่ 49.8 จุด เป็นดัชนีสูงสุดจากทำการสำรวจมาต่อเนื่อง 8 เดือน (ม.หอการค้า) และ 3.) ผลประกอบการไตรมาส 3 ของตลาดที่มีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้ว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาจะทรงๆตัว แต่กำไรที่ออกมาจะไม่เป็นลบต่อตลาด

ส่วนปัจจัยที่ต้องระวัง จะเป็นเรื่อง การไหลออกของเงินลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และอาจเป็นตัวเร่งให้ธนาคารกลางต่างๆ ปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด อีกปัจจัยคือ เรื่องสงครามการค้า ที่ยังสร้างความกังวลต่อตลาดเป็นระยะๆ ซึ่งการเจรจาที่ประสบความสำเร็จมีแค่กับประเทศเม็กซิโกและญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนคู่ค้าสำคัญอย่างจีนและยุโรปยังไม่ลงตัว อาจมีการตอบโต้สหรัฐฯ ให้เห็นในเดือนนี้ แต่มองว่าท้ายที่สุดทั้งหมดจะจบลงด้วยการประนีประนอมเพื่อหาจุดที่ยอมรับกันได้ และทำให้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ รวมทั้งกลุ่มประเทศเกิดใหม่ทยอยปรับตัวขึ้นมาตามลำดับ

การลงทุนในเดือน ต.ค.นี้ KTBST แนะนำให้ “เพิ่มน้ำหนัก” การลงทุนในพอร์ต โดยหุ้นที่น่าสนใจได้แก่ 1.) กลุ่มการเงิน โดยมองว่า ราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวขึ้น ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังกฎเกณฑ์ใหม่ๆของทางการไม่ได้มีผลกระทบต่อธุรกิจมากนัก  2.) กลุ่มพลังงาน มองว่าราคาหุ้น PTTEP ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบและคาดว่าผลประมูลปิโตรเลียมเป็นบวกต่อบริษัทฯ 3.) กลุ่มเกษตร มีหุ้นที่น่าสนใจคือ STA ซึ่งราคาปรับตัวขึ้นหลังบริษัทฯรุกธุรกิจถุงมือยาง…

ชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย)(KTBST)