Update : RATCH เร่งปิดดีลโครงการใหม่ คาดได้ตามเป้าปีนี้ 750 MW

110

มิติหุ้น – RATCH มั่นใจคว้าโครงการใหม่ได้ตามเป้าหมาย 750 MW  จ่อสรุปเพิ่มในออสเตรเลียกว่า 200 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง หรือ RATCH ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายกิจจา  ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถลงทุนโครงการใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ 750 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมประมาณ 200 กว่าเมกะวัตต์ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานทดแทน

ก่อนหน้านั้น บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ RATCH ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท RATCH-Australia Corporation Limited เพิ่มเป็น 100% จาก 80% ซึ่งมีโครงการโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วในประเทศออสเตรเลียราว 200 เมกะวัตต์ และมีโอกาสสร้างการเติบโตได้อีก และล่าสุดได้ลงทุนขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนครอีก 60 เมกะวัตต์คาดว่า COD ในปี 63

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจาอีกหลายโครงการในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มได้อย่างน้อยอีก 1 ราย

ทั้งนี้ หากขยายการลงทุนกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 750 เมกะวัตต์ได้ตามเป้า จะส่งผลให้ RATCH มีกำลังการผลิตในมือหรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มเป็น  8,350 เมกะวัตต์ ขณะกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิยช์ (COD) แล้วราว 6,600 เมกะวัตต์

ส่วนความคืบหน้าซ่อมบำรุงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ที่สปป.ลาว 410 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างรอรัฐบาล สปป.ลาวตรวจสอบสาเหตุ และสรุปผลเสียหายก่อนแล้วจะดำเนินการซ่อมบำรุง แต่ RATCH ได้ยื่นแผนซ่อมบำรุงไปแล้ว คาดว่าจะ COD ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด COD ก.พ.62 ซึ่งมีโอกาสเลื่อนไปปลายปี 62 อย่างไรก็ตามปัจจุบัน อยู่ระหว่างเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในกรณีเลื่อน COD ว่าจะไม่ต้องจ่ายค่าปรับจากการเลื่อน COD ไฟฟ้าหรือไม่อย่างไร

www.mitihoon.com