หุ้นวิ่งรับเลือกตั้ง

196

ยังไม่ทันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะประกาศชัดๆ วันเลือกตั้งออกมา แต่บรรดา “นักการเมือง” และ “ว่าที่นักการเมือง” เปิดตัวกันอย่างเอิกเกริก

            ที่เห็นชัดคือ การเปิดตัวของ “พรรคพลังประชารัฐ” และทีมผู้บริหารพรรคไปแล้ว โดยมีนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นเลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นโฆษกพรรค

นายอุตตม ปัจจุบัน เป็น รมว.อุตสาหกรรม นายสนธิรัตน์ ปัจจุบันเป็น รมว.พาณิชย์ และนายกอบศักดิ์ ปัจจุบันเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เสมือนว่า คนในรัฐบาลเปิดตัวพรรคเพื่อปูทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเก้าอี้นายกฯ คนต่อไป ส่วน “ลุงตู่” จะปลื้มหรือไม่ ยังไม่แสดงท่าที

แน่นอนว่า ช่วงก่อนจะมีการเลือกตั้ง “หุ้นที่เกี่ยวโยงกับนักการเมือง” และ “หุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการเมือง” ตบเท้าวิ่งกันพรึ่บไปหมด โดยเฉพาะกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น ตอบรับข่าวที่รัฐบาลชุดนี้เดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และจะมีผลลากยาวไปถึงรัฐบาลชุดต่อไป

เฉพาะโครงการที่อยู่ในแผนที่รัฐบาลเตรียมเปิดประมูลในระยะต่อไป เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กิโลเมตร โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่เหลืออยู่จำนวน 8 เส้น มูลค่าโครงการรวม 4 แสนล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา)

โครงการรถไฟฟ้ารางเบาแบบไลต์เรล ตามหัวเมืองใหญ่ 3 จังหวัด คือ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตสายท่านุ่น-สนามบิน-ห้าแยก ฉลอง ระยะทาง 42 กม. วงเงินลงทุน 28,000 ล้านบาท, จ.เชียงใหม่ สายสีแดง ศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะ ระยะทาง 12 กิโลเมตร วงเงิน 24,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่จ.ขอนแก่น มูลค่า 15,000 ล้านบาท  ไม่รวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ใน กทม. อีกนับล้านล้านบาท

จะมีนักการเมืองคนไหน เล่นแร่แปรธาตุ หาเงินจากตลาดหุ้น เตรียมนำไปใช้ในการเลือกตั้งหรือไม่ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จะต้องสแกนให้ถี่ยิบและเข้มงวด

            “บิ๊กเซ็ต”

www.mitihoon.com