ธปท.คลอดมาตรการคุมเก็งกำไรอสังหาฯ

164

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ออกมาตรการ Macroprudential สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยธปท.ระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนรายได้ต่ำถึงปานกลางที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรก และยังช่วยให้สามารถซื้อที่อยู่อาศัยได้ในราคาที่เหมาะสมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะเน้นควบคุมการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการลงทุนหรือเก็งกำไรให้รับความเสี่ยงได้มากขึ้น และไม่ควรประเมินความเสี่ยงต่ำจนไปเกินไป โดยเฉพาะความคาดหวังด้านผลตอบแทนจากค่าเช่า หรือราคาอสังหาริมทรัพย์(capital gain)ในอนาคต เนื่องจากการเก็งกำไรจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการปรับตัวลดอย่างรุนแรงของราคาอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต

สำหรับในกลุ่มของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธนาคารนั้น ธปท.มองว่าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากทำให้สามารถทราบถึงความต้องการที่แท้จริง ทำให้สามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม ขณะที่การปล่อยสินเชื่อก็จะอยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่ทำให้หนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นเกินความจำเป็นและลูกหนี้มีคุณภาพดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยลดภาระการตั้งสำรองในอนาคต

ทั้งนี้ การแข่งขันของตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน มองว่าหากไม่มีการเข้ามาดูแลอาจจะส่งผลเสียต่อมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ และสถาบันการเงินมีการยอมรับความเสี่ยงที่สูงขึ้นในวงกว้าง โดยหากไม่มีมาตรการเชิงป้องกันอาจทำให้การแข่งขันเพิ่มความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบและกระทบต่อความสามารถของระบบเศรษฐกิจและการเงินในอนาคต