DID YOU KNOW? การกำกับดูแลกิจการที่ดี(3)

376

          ความสำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดี หรือ ธรรมาภิบาล (Good Governance) ได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้เมื่อพูดถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัทประกันมีบทบาทหน้าที่ 2 อย่าง อย่างแรกคือ ต้องระมัดระวังในการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือกรมธรรม์ เรื่องความเป็นธรรมในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน และความเป็น กลางในการจัดการการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และอื่นๆ
  อย่างที่สองคือ ความรับผิดชอบในการทำให้การลงทุนกองทุนต่างๆ ของผู้ถือกรมธรรม์เกิดผลกำไร นอกจากนี้ บริษัทประกันยังต้องคำนึงถึงรูปแบบการบริหารจัดการขององค์กรที่ยื่นเสนอกองทุน ทั้งยังต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า กองทุนที่สนใจจะลงทุนนั้นสอดคล้องกับข้อบังคับในท้องถิ่น เพื่อปกป้องผู้ถือกรมธรรม์ในกรณีที่บริษัทประสบความล้มเหลว
แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศคืออะไร?
ในฐานะที่เป็นหนึ่งในบริษัทประกันภัยรายใหญ่ของไทย กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ไม่เพียงแต่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียเท่านั้น แต่ยังมีความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าการกำกับดูแลกิจการของบริษัทมีมาตรฐานสูง โดยเราได้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติเป็นเลิศด้านการกำกับดูแลกิจการดังต่อไปนี้
โครงสร้างการกำกับดูแลกิจการ
คณะกรรมการของบริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและทักษะที่หลากหลาย สมาชิกคณะกรรมการของเราทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติงานตามความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย และได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังมีกรรมการอิสระร่วมอยู่ด้วย ซึ่งพวกเขาช่วยระบุความเสี่ยงที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ และโอกาสต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของเรา
ที่กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เราเชื่อว่าการมีผู้นำที่หลากหลาย ทั้งในด้านประสบการณ์ ทักษะความสามารถ ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง อายุ และเพศ เป็นประโยชน์ต่อองค์กร คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการบริหารของเรามีสมาชิกที่เป็นผู้บริหารหญิงคิดเป็นสัดส่วนถึง 30%

***บทความโดย บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต