บอร์ด DTAC ตัดสินใจไม่ยื่นขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561

60

มิติหุ้น-นายชวิต แสงอุดมเลิศ Head of Investor Relations บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)  แจ้งว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) ได้ออก ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ส าหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน890-895/935-940 MHz ลงวันที่ 26 ก.ย. 2561 (“ประกาศ กสทช.”) ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz สามารถยื่นเอกสารคำขอรับใบอนุญาตต่อสำนักงาน กสทช. ได้ในกรอบระยะเวลาดังนี้

กรอบระยะเวลาที่หนึ่ง ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ในวันที่ 9 ต.ค. 2561 อย่างไรก็ดีประกาศ กสทช. ดังกล่าวเพิ่งจะได้รับการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 28 ก.ย. 2561ดังนั้น กำหนดเวลาวันที่ 9 ต.ค. 2561 จึงเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดอันอาจทำให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูลอาจไม่สามารถพิจารณาตัดสินใจยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน ประกาศดังกล่าวจึงได้ขยายระยะเวลาให้สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้อีกหากในวันที่ 9 ต.ค. 2561 ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน โดยจะขยายเวลารับคำขอรับใบอนุญาตไปจนถึงวันที่ 16 ต.ค. 2561 (“กรอบระยะเวลาที่สอง”) นอกจากนี้หากมีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561 เพียงรายเดียว (กล่าวคือมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว) ระยะเวลาการยื่นคำขอรับใบอนุญาตก็จะขยายออกไปอีกจนถึงวันที่ 19 ต.ค. 2561 (“กรอบระยะเวลาที่สาม”)

บริษัทฯ เห็นว่าการพิจารณาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากราคาขั้นต่ำของใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่มีราคาที่สูงมากถึง 37,988 ล้านบาท และคลื่นความถี่ดังกล่าวยังมีข้อจำกัดต่าง ๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการรบกวนกันของคลื่นความถี่ซึ่งถึงแม้ว่า กสทช. จะได้แก้ไขหลักเกณฑ์ของประกาศ กสทช. ในเรื่องนี้บ้างประการแล้วก็ตาม แต่การรบกวนกันของคลื่นความถี่ก็ยังคงมีอยู่และเป็นสิ่งที่ต้องศึกษาผลกระทบและทางแก้ไข ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้บริษัทฯ ต้องนำมาศึกษาพร้อมทั้งจัดทำข้อวิเคราะห์และแผนรองรับและต้องพิจารณาปัจจัยทางการเงินและการระดมทุนต่าง ๆ อีกทั้งเมื่อพิจารณาบริบทของการประกอบกิจการโทรคมนาคมในปัจจุบันซึ่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมหลายรายต่างแจ้งต่อสาธารณะว่าจะไม่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ดังนั้น บริษัทฯ จึงเห็นว่าหากบริษัทฯ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561 เพียงรายเดียว ระยะเวลาในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามประกาศ กสทช. ก็จะขยายออกไปอีกอยู่ดีตามที่กำหนดไว้ในประกาศ ซึ่งเป็นเพราะว่าประกาศ กสทช. มีเจตนารมณ์ให้มีการขยายเวลาออกไปเพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลได้มีเวลาตัดสินใจอย่างรอบคอบและสามารถเตรียมความพร้อมต่างๆ เกี่ยวกับการประมูลได้ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพิจารณาของบริษัทฯ ในเรื่องนี้จะเป็นไปโดยรอบคอบ เป็นประโยชน์สูงสุด มีแผนงานรองรับรอบด้าน สามารถเตรียมความพร้อมในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดีที่สุดอันจะเป็ นไปเพื่อประโยชน์ต่อลูกค้าผู้ใช้บริการและต่อบริษัทฯ รวมถึงผู้ถือหุ้นโดยรวม บริษัทฯ จึงเห็นควรใช้สิทธิตามกรอบระยะเวลาที่สองตามประกาศ กสทช. เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ให้รอบด้านที่สุด

ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้มีมติในคราวการประชุมวันที่ 8 ต.ค. 2561 ว่าบริษัทฯ จะทำการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ข้างต้นเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ตามประกาศ กสทช.ภายในวันที่ 16 ต.ค. 2561 อันเป็นกรอบระยะเวลาที่สองในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามที่ประกาศกำหนดไว้โดย บริษัทฯ จะยังไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561 อันเป็นกรอบระยะเวลาที่หนึ่งนี้และในการนี้ คณะกรรมการได้มีมติมอบหมายให้ฝ่ายจัดการทำการชี้แจงต่อ กสทช. สาธารณะและต่อผู้ลงทุนทั่วไปให้ได้ทราบในเรื่องนี้ ให้ชัดเจน อนึ่ง เมื่อบริษัทฯ พิจารณาเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในวันที่ 16 ต.ค. 2561 ที่จะถึงนี้ ตามกรอบระยะเวลาของประกาศ กสทช. แล้ว บริษัทฯจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบต่อไป

www.mitihoon.com