DTAC ตัดสินใจไม่ยื่นประมูลคลื่น 900 MHz วันนี้

67

มิติหุ้น-นายชวิต แสงอุดมเลิศ Head of Investor Relations บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)  แจ้งว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) ได้ออก ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ส าหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน890-895/935-940 MHz ลงวันที่ 26 ก.ย. 2561 (“ประกาศ กสทช.”) ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz สามารถยื่นเอกสารคำขอรับใบอนุญาตต่อสำนักงาน กสทช. ได้ในกรอบระยะเวลาดังนี้

กรอบระยะเวลาที่หนึ่ง ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ในวันที่ 9 ต.ค. 2561 อย่างไรก็ดีประกาศ กสทช. ดังกล่าวเพิ่งจะได้รับการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 28 ก.ย. 2561ดังนั้น กำหนดเวลาวันที่ 9 ต.ค. 2561 จึงเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดอันอาจทำให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูลอาจไม่สามารถพิจารณาตัดสินใจยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน ประกาศดังกล่าวจึงได้ขยายระยะเวลาให้สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้อีกหากในวันที่ 9 ต.ค. 2561 ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน โดยจะขยายเวลารับคำขอรับใบอนุญาตไปจนถึงวันที่ 16 ต.ค. 2561 (“กรอบระยะเวลาที่สอง”) นอกจากนี้หากมีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561 เพียงรายเดียว (กล่าวคือมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว) ระยะเวลาการยื่นคำขอรับใบอนุญาตก็จะขยายออกไปอีกจนถึงวันที่ 19 ต.ค. 2561 (“กรอบระยะเวลาที่สาม”)

บริษัทฯ เห็นว่าการพิจารณาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากราคาขั้นต่ำของใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่มีราคาที่สูงมากถึง 37,988 ล้านบาท และคลื่นความถี่ดังกล่าวยังมีข้อจำกัดต่าง ๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการรบกวนกันของคลื่นความถี่ซึ่งถึงแม้ว่า กสทช. จะได้แก้ไขหลักเกณฑ์ของประกาศ กสทช. ในเรื่องนี้บ้างประการแล้วก็ตาม แต่การรบกวนกันของคลื่นความถี่ก็ยังคงมีอยู่และเป็นสิ่งที่ต้องศึกษาผลกระทบและทางแก้ไข ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้บริษัทฯ ต้องนำมาศึกษาพร้อมทั้งจัดทำข้อวิเคราะห์และแผนรองรับและต้องพิจารณาปัจจัยทางการเงินและการระดมทุนต่าง ๆ อีกทั้งเมื่อพิจารณาบริบทของการประกอบกิจการโทรคมนาคมในปัจจุบันซึ่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมหลายรายต่างแจ้งต่อสาธารณะว่าจะไม่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ดังนั้น บริษัทฯ จึงเห็นว่าหากบริษัทฯ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561 เพียงรายเดียว ระยะเวลาในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามประกาศ กสทช. ก็จะขยายออกไปอีกอยู่ดีตามที่กำหนดไว้ในประกาศ ซึ่งเป็นเพราะว่าประกาศ กสทช. มีเจตนารมณ์ให้มีการขยายเวลาออกไปเพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลได้มีเวลาตัดสินใจอย่างรอบคอบและสามารถเตรียมความพร้อมต่างๆ เกี่ยวกับการประมูลได้ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพิจารณาของบริษัทฯ ในเรื่องนี้จะเป็นไปโดยรอบคอบ เป็นประโยชน์สูงสุด มีแผนงานรองรับรอบด้าน สามารถเตรียมความพร้อมในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดีที่สุดอันจะเป็ นไปเพื่อประโยชน์ต่อลูกค้าผู้ใช้บริการและต่อบริษัทฯ รวมถึงผู้ถือหุ้นโดยรวม บริษัทฯ จึงเห็นควรใช้สิทธิตามกรอบระยะเวลาที่สองตามประกาศ กสทช. เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ให้รอบด้านที่สุด

ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้มีมติในคราวการประชุมวันที่ 8 ต.ค. 2561 ว่าบริษัทฯ จะทำการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ข้างต้นเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ตามประกาศ กสทช.ภายในวันที่ 16 ต.ค. 2561 อันเป็นกรอบระยะเวลาที่สองในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามที่ประกาศกำหนดไว้โดย บริษัทฯ จะยังไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค. 2561 อันเป็นกรอบระยะเวลาที่หนึ่งนี้และในการนี้ คณะกรรมการได้มีมติมอบหมายให้ฝ่ายจัดการทำการชี้แจงต่อ กสทช. สาธารณะและต่อผู้ลงทุนทั่วไปให้ได้ทราบในเรื่องนี้ ให้ชัดเจน อนึ่ง เมื่อบริษัทฯ พิจารณาเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในวันที่ 16 ต.ค. 2561 ที่จะถึงนี้ ตามกรอบระยะเวลาของประกาศ กสทช. แล้ว บริษัทฯจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบต่อไป

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า การตัดสินใจเลื่อนออกไปของ DTAC  ทำให้วันสำคัญของ DTAC  จะเป็นวันที่ 16 ต.ค. แทน หาก DTAC เข้าร่วมประมูลรอบใหม่ ฝ่ายวิจัยจึงมองเป็นบวก แต่หากไม่เข้าร่วม เรามองเป็นลบน้อย หลังลงทุนในคลื่น 2300 MHz  และย้ายฐานลูกค้าไปมากแล้ว ในทุกกรณี เราประเมินว่า DTAC จะสามารถอยู่รอดและทำกำไรได้ ผ่านการปรับขนาดองค์กร จึงแนะนำ T-BUY บนราคาเหมาะสม ณ สิน้ปี 2561 ที่ 51.50 บาท/หุ้น หากราคาหุ้นลงแรง จากความเสี่ยงการประมูล เราประเมินว่าเป็นโอกาสทยอยสะสม

www.mitihoon.com