AOT ตั้ง บ.ร่วมทุน  หวังให้บริการลานจอดรถ-อุปกรณ์ภาคพื้นในสนามบิน พร้อมจ่อลงทุนใหม่ต่อเนื่อง

394

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เผยว่า  บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้  70,600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น โครงการก่อสร้างทางวิ่งอากาศยานเส้นที่ 3 (รันเวย์3) กรอบวงเงินลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาท   ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 และ โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ฝั่งตะวันตกกรอบวงเงินลงทุน 6,600 ล้านบาท  และ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินอล2) กรอบวงเงินลงทุนโครงการ 4.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการเทอร์มินอล 2 และรันเวย์ 3 อยู่ระหว่างการพิจารณางบลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ขณะที่โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ฝั่งตะวันตกเสนอสภาพัฒน์ฯ พิจารณาการปรับแบบก่อสร้างจากฝั่งตะวันออกเป็นฝั่งตะวันตก คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากสภาพัฒน์ปลายปีนี้ แล้วจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ม.ค.62 และคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลแล้วเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในะเดือน เม.ย.62 แล้วเสร็จปี 65

สำหรับการพัฒนาทั้ง 3 โครงการ จะส่งผลให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 90 ล้านคน จากปัจจุบันรองรับได้ 45 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิกว่า 65 ล้านคน ซึ่งเกินความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยานแล้ว

ล่าสุดทางบริษัทได้ ร่วมทุนกับ บริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SAL) จัดตั้งบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด เพื่อให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ AOT โดยบริษัทถือหุ้น 49% และ SAL ถือหุ้น 51%

www.mitihoon.com