กกพ.ดับฝัน GPSC ซื้อ GLOW

513

ตอนแรกทำท่าจะไปได้สวย มีหนทางที่สะดวก สำหรับ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ในการซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW มูลค่ากว่า 141,166 ล้านบาท เพราะบริษัทแม่อย่าง ปตท. หรือ PTT ประกาศพร้อมสนับสนุนเงิน ขณะที่สถาบันการเงินก็พร้อมให้กู้เช่นกัน

โดย GPSC เริ่มประกาศว่าจะซื้อหุ้น GLOW ตั้งแต่เดือน มิ.ย.61 แต่เหตุไฉนเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านมาถึงเดือน ส.ค.61 “นายกรณ์  จาติกวณิช” อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงออกมาคัดค้าน

ทว่า การคัดค้านของ นายกรณ์ เป็นผลสำเร็จซะด้วย เมื่อ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชุดใหม่ ที่เพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค.61 ประชุมกันวันที่ 10 ต.ค.61 และ “มีมติเป็นเอกฉันท์” ไม่อนุมัติให้ GPSC ซื้อหุ้น GLOW

กกพ. ให้เหตุผลว่า การดำเนินการดังกล่าว ส่งผลต่อการลดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550

GPSC ยังสามารถยื่นอุทรณ์ได้ตามระเบียบที่เปิดช่องไว้ แต่เชื่อว่า เมื่อ กกพ.มีมติออกมาเช่นนี้ GPSC คงไม่สวนหมัด

โดย “นายชวลิต ทิพพาวนิช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC บอกว่า รับทราบและยอมคำตัดสินของ กกพ. และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยื่นอุทรณ์หรือไม่ แต่ยังคงแนวทางการพัฒนาธุรกิจตามแผนเดิมที่วางไว้ต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ในการมุ่งสู่บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าชั้นนำของประเทศ หรือติดหนึ่งใน 5 ผู้มีกำลังการผลิตสูงสุด

อย่างไรก็ตาม หากมีช่องให้อุทรณ์ เท่ากับว่ายังมีโอกาสที่ GPSC ซื้อหุ้น GLOW ได้ ซึ่งต้องติดตามดูว่า บทสรุปเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ฝันของ GPSC จะสลายหรือไม่ ทั้งการซื้อ GLOW และการเป็นผู้นำการผลิตไฟฟ้าของไทย

หรือจะโดนทำแท้งโดย กกพ.

            “บิ๊กเซ็ต”

www.mitihoon.com