ก.พลังงาน ส่งซิก แผนพีดีพีฉบับใหม่ มีสัดส่วนพลังงานสะอาด 30%

177

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยระยะยาว (PDP) ฉบับใหม่ หรือ PDP2018 ที่จะสิ้นสุดในปี 80 คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปลายปีนี้นั้น

เบื้องต้นประมาณการความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) 61,965 เมกะวัตต์จากปี 60 ที่อยู่ระดับ 34,102 เมกะวัตต์ ซึ่งในส่วนนี้จะรวมความต้องการใช้ไฟฟ้าจากในส่วนของกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าแบบผลิตเองใช้เอง (Isolated Power Supply :IPS) และกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก ที่ขายไฟฟ้าตรงโดยไม่ผ่านระบบ (SPP direct) ซึ่งในปี 60 อยู่ที่ระดับ 3,800 เมกะวัตต์ และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็นราว 8,000 เมกะวัตต์ ในปี 80 ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโต

ทั้งนี้ ตามแผนการจัดหากำลังผลิตไฟฟ้าจะมีรูปแบบผสมผสาน โดยยังคงต้องมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งจะมาจากกำลังการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการผลิตไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมถึงจะมี สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดราว 30% ในระดับเดิม รวมถึงการจัดทำแผนจะแยกเป็นรายภาค เพื่อให้เกิดการลงทุนและเพิ่มความมั่นคงเป็นรายภาค ตลอดจนจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

www.mitihoon.com