KAsset ชูเวียดนาม “เสือเศรษฐกิจ” ตัวใหม่แห่งเอเชีย

199

 

มิติหุ้น – ‘เสือเศรษฐกิจ’ ตัวใหม่แห่งเอเชีย พร้อมออกคำราม บลจ.กสิกรไทย ลั่นกลองขาย IPO กองทุน K-VIETNAM วันที่ 16 – 22 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต Chief Investment Officer (รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน) บลจ. กสิกรไทย หรือ KAsset เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 16 – 22 ต.ค. 2561 บลจ.กสิกรไทย จะเปิดเสนอขายกองทุนเปิดเค เวียดนาม หุ้นทุน (K-VIETNAM) โดยมีนโยบายลงทุนตรงในหุ้นเวียดนามที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และได้รับประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ รวมถึงการเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ของโลก

วิเคราะห์บจ.แบบBottom-Up

สำหรับจุดเด่นของกองทุน K-VIETNAM คือ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทีมบริหารจัดการลงทุนของ บลจ. กสิกรไทย ที่ได้ทำการศึกษา วิเคราะห์และลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในประเทศเวียดนามแบบ Bottom-Up มาตั้งแต่เริ่มมีการขยายขอบเขตการลงทุนโดยตรง ครอบคลุมไปถึงประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียนตั้งแต่ปลายปี 2013 ซึ่งปัจจุบันมีทีมผู้จัดการลงทุนและนักวิเคราะห์ จำนวน 9 ท่าน ที่ได้รับมอบหมายให้ทำการศึกษาและวิเคราะห์บริษัทจดทะเบียนในประเทศเวียดนาม

โดยแบ่งตามความเชี่ยวชาญในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมและประเทศ ด้วยการไป Company Visit ในพื้นที่จริง และเข้าพบผู้บริหารอย่างสม่ำเสมอ การประชุมผ่าน Conference Call กับบริษัทที่เลือกลงทุน รวมถึงการเฟ้นหาโอกาสการลงทุนในหุ้นใหม่ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงและมีความสามารถในการแข่งขัน อย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง

ย้ำศักยภาพการเติบโตเวียดนาม

“ภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนามมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ตัวเลข GDP จะเติบโตในระดับ 6.7% – 6.8% ไปจนถึงปี 2020 ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่ม ASEAN Emerging Market ขณะที่ตลาดหุ้นเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตสูง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐ ที่มีความพยายามปฏิรูปตลาดทุนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงมีแผนปรับลดสัดส่วนการถือครองรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ โดยโอนกิจการของรัฐไปเป็นของเอกชน ผ่านการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตลาดทุน

ทั้งนี้คาดว่าเวียดนามจะเข้าสู่การเป็นสมาชิกตลาดประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Market) ในปี 2020 ส่งผลให้มีเม็ดเงินจากต่างชาติเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเวียดนามยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการมีสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อาจเกิดแรงเทขายหุ้นในช่วงที่ตลาดมี sentiment เชิงลบ อีกทั้งค่าเงินเวียดนามด่อง อาจมีความผันผวนในระยะสั้นจากความไม่แน่นอนของปัจจัยภายนอก สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจกองทุน K-VIETNAM สามารถเริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำเพียง 500 บาท ผ่านแอป K-My Funds และบลจ.กสิกรไทย