PTT เร่งเครื่องขยายปั๊ม EV หวังยกระดับขายเชิงพาณิชย์ปีหน้า

449

มิติหุ้น – PTT ชะลอติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในปั๊ม หลังโครงการนำร่อง 4-5 แห่ง ยังได้ผลไม่น่าพอใจ จ่อทำตลาด Wall Charge ปีหน้า กระตุ้นดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย เปิดเผยว่า แผนการลงทุนติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ได้เปิดนำร่องไปแล้ว 4-5 แห่ง แต่ผลยังไม่เป็นที่พอใจ เนื่องจากโครงสร้างของสถานีบริการน้ำมันเก่าไม่ข้อจำกัดในเรื่องโครงสร้าง ซึ่งต้องศึกษาแผนใหม่ในการลงทุนในสถานีบริการน้ำมันที่จะต้องขยายใหม่ โดยต้องออกแบบโครงสร้างหลังคารองรับการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย

ส่วนการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า(EV Charging ) ขณะนี้ ทยอยเปิดให้บริการไปแล้วกว่า 10 แห่ง และอยู่ระหว่างทยอยขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติและเปิดดำเนินการให้ครบใน 20 แห่งในปลายปีนี้

ด้านนายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท. กล่าวว่า ปตท.เตรียมพัฒนาเครื่อง Wall Charge สำหรับอัดประจุไฟฟ้าใช้เชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากที่ ปตท.ได้มีการวิจัยและพัฒนาเครื่อง Wall Charge มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจะเน้นความปลอดภัยและราคาเหมาะสม

โดยเบื้องต้นมีแผนจะเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมและมอลล์ในปี 62 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น เพราะขณะนี้ในหลายประเทศเริ่มตื่นตัวกับการลดภาวะโลกร้อน และหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

www.mitihoon.com