IRPC ทุ่ม 650 ลบ. เข้าลงทุนซื้อหุ้น 15% ธุรกิจ E-Commerce ในจีน พร้อมคาดกำไร Q3 โตเด่น

320

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ผู้ประกอบการปิโตรเคมี โดยนายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานปีนี้จะเติบโตได้อย่างโดดเด่น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรจากสต๊อกน้ำมัน ประกอบกับ รับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการที่ทุนปีก่อน เช่น การขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) 3 แสนตัน และโครงการโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ 2 ขนาด 240 เมกะวัตต์

โดยล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัท Guangzhao Saiju Performance Polymer Ltd. (“GZSJ”) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งบริหารจัดการ Platforms ภายใต้ชื่อ “IPLAS” (https://www.isuwang.com และ https://www.suwen8.com) Platform โดยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วนร้อยละ 15 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด มีมูลค่าการลงทุน 135 ล้านหยวน (ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 650 ล้านบาท)

ทั้งนี้ GZSJ ดำเนินธุรกิจด้านการซื้อขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพลาสติก ผ่านระบบ E-Commerce รายใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาการลงทุนและสัญญาที่เกี่ยวข้องได้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อนที่ระบุไว้ในสัญญาการลงทุน ที่ GZSJ และผู้ถือหุ้นรายอื่นใน GZSJ จะต้องปฏิบัติให้ครบถ้วนสมบูรณ์

นอกจากนี้ อนุมัติให้บริษัทฯ จัดตั้งบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย โดยจะถือหุ้นร่วมกับ พร้อมกันนี้GZSJ ด้วยทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท (หรือประมาณ 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) บริษัทฯ จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 55 และ GZSJ ถือหุ้นร้อยละ 45 โดยบริษัทที่จัดตั้งขึ้นดังกล่าว จะดำเนินการเพื่อพัฒนาธุรกิจซื้อขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพลาสติก ผ่านระบบ E-Commerce ในประเทศไทย ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าให้แก่บริษัทฯ และสอดคล้องกับแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภค

เมื่อการลงนามในสัญญาการลงทุนใน GZSJ และสัญญาที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ GZSJ จะดำเนินการขออนุมัติจากหน่วยงานกากับดูแลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการร่วมทุนกับบริษัทฯ ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยดังกล่าวข้างต้น

www.mitihoon.com