ออมสินลุยสินเชื่อสตาร์ทอัพ โชว์ผลงาน9เดือนโตทะลุเป้า

57

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารออมสิน โดยนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า ตัวเลขสินเชื่อของธนาคารในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 มีการเติบโตค่อนข้างดี โดยมียอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท หรือเติบโต 1.5 เท่าของตัวเลขจีดีพี และสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ที่ 1.2 แสนล้านบาท

ขณะที่ธนาคารมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนสินกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพอย่าต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของการสนับสนุนเงินทุนและการร่วมลงทุน โดยปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพอยู่มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีการร่วมทุนกับกลุ่มสตาร์ทอัพ 17 ราย และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการร่วมทุนเพิ่มอีก 20 ราย คิดเป็นวงเงินรวมกว่า 2 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการจัดโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ภายใต้ Concept SMEs Startup Wow! ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง ซึ่งล่าสุดได้ผู้ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายเรียบร้อยแล้วจากจำนวนผู้สมัครกว่า 1,000 ทีม ซึ่งธนาคารคาดหวังว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถต่อยอดธุรกิจจากการจัด Bisiness Matching เกิดการเจรจาธุรกิจ และการร่วมลงทุน

ด้านตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.3% จากสิ้นปี 2560 อยู่ที่ระดับ 2.0% แต่ธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะควบคุม NPL สิ้นปี2561 จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 2.2%

www.mitihoon.com