KBANK เจาะกลุ่มตลาดออนไลน์ วางเป้ายอดปล่อยสินเชื่อ 2 พันลบ.

59

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK โดยนายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในช่วงไตรมาส 3/2561 สามารถขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าไตรมาสก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่มาจากความต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียนของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มียอดขายตั้งแต่ 50 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องของธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้วางกลยุทธ์การเข้าไปขยายสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น โดยจะเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ธนาคารยังมีฐานลูกค้าไม่มากนัก แต่มองว่าเป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจที่ดี โดยธนาคารจะทำการตลาดผ่าน K PLUS และแคมเปญ KOS

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) พบว่าการขยายตัวของการค้าขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 ประเทศไทยมีมูลค่าการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซคิดเป็นมูลค่าราว 2,812,592 ล้านบาท เป็นการขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่เป็นผู้บริโภค (B2C) มูลค่า 812,613 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2561 จะเติบโต 17% คิดเป็นมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 949,122 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าเอสเอ็มอีที่คาดว่ามีการทำธุรกิจออนไลน์ทั้งสิ้น 300,000 ราย ซึ่งธนาคารได้ส่งกลยุทธ์ขั้นกว่าในการดูแลลูกค้ากลุ่มออนไลน์ให้ครอบคลุมในทุกด้านเพื่อช่วยลูกค้าในการทำตลาดออนไลน์ ด้วย 5 ตัวช่วยจัดการธุรกิจแบบครบวงจร ได้แก่ รับจ่ายเงินง่าย ด้วยโซลูชันที่จะช่วยให้การขายออนไลน์ง่ายขึ้น ได้แก่ K PLUS SHOP ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ช่วยด้านบริหารจัดการ เช่น เปรียบเทียบราคา ติดตามสถานะและชำระค่าขนส่ง รายงานยอดขาย ในส่วนของการขายออนไลน์ก็จบง่ายด้วยบิลแมวเขียว QR ส่งเรียกเก็บเงินผ่านทางโซเชียล มีเดียและบริการ Pay with K+ บริการชำระเงินที่ช่วยให้การปิดการขายบน Facebook ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจ ด้วยบริการสินเชื่อเอสเอ็มอี บน K PLUS ส่งตรงถึงลูกค้า ไม่ต้องมีหลักประกัน ไม่ต้องยื่นเอกสาร และใช้เวลาเพียง 1 นาทีสามารถรับเงินด้วยวงเงินสูงสุดถึง 1 ล้านบาท รวมทั้งยังมีบริการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้น สำหรับธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะที่ตั้งเป้าสินเชื่อไว้ 2,000 ล้านบาท ขณะที่ลูกค้ายังสามารถเพิ่มช่องการขาย ผ่าน K PLUS Market ที่มีฐานลูกค้ากว่า 9.4 ล้านราย และช่วยพัฒนาทักษะการขายบน e–Marketplace Platform เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการขาย และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ธนาคารยังร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เช่น LINE@ Grab Shippop POS Vision Sellsuki Zort ITOPPLUS Flow Account PEAK JUBILI และพันธมิตรอีกมากมาย เพื่อช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้สนใจทำธุรกิจออนไลน์ และผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์อยู่แล้วให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างธุรกิจให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสภาพตลาดที่มีการแข่งขันสูง

www.mitihoon.com