TBANK ผลงาน Q3 แกร่ง กำไร 3.54 พันลบ. โต 15 ไตรมาสติดต่อกัน ยอดสินเชื่อขยายตัวตามเป้า

97

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK ประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2561 มีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมอยู่ที่ 3,540 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ซึ่งถือเป็นเติบโตติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 15 เมื่อเทียบแบบช่วงเดียวกันกับปีก่อน

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TBANK กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารและบริษัทย่อยในไตรมาส 3/2561 ยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสนี้ธนาคารมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น เพราะสิทธิประโยชน์ทางภาษีของธนาคารได้หมดไปตั้งแต่ไตรมาสก่อน โดยกำไรก่อนภาษีเงินได้ของธนาคารและบริษัทย่อยอยู่ที่ 4,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.06% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นถึง 18.93% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน ปี 2561 ธนาคารธนชาตและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิจำนวน 11,140    ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.91% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่มีกำไรก่อนภาษีเงินได้จำนวน 13,326 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 18.53% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์ของธนาคาร ด้วยการสร้างการเติบโตในธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการเติบโตของเงินให้สินเชื่อ ซึ่งเติบโต 5.33% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นจากฐานรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ ประกอบกับการลดลงของค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานจากการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การดำเนินกลยุทธ์ของธนาคารด้วยการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) นั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งการให้ความสำคัญกับลูกค้ามาเป็นอันดับ 1 นี้ทำให้ธนาคารทราบความต้องการของลูกค้า และพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ และออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในการรับบริการต่างๆจากธนชาต จนทำให้ธนาคารสามารถสร้างฐานะทางการเงินเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ส่งมอบผลการดำเนินงานที่มั่นคงอย่างต่อเนื่องให้กับผู้ถือหุ้น

ขณะที่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทริสเรทติ้ง ได้ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารที่ระดับ AA- แนวโน้มอันดับเครดิต Stable และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรภายในประเทศระยะยาวของธนาคารจาก A+ เป็น AA-