AOT ปี61 ผู้โดยสารโต 8% การันตีกำไรนิวไฮ

167

มิติหุ้น-AOT เผยปิดปีงบประมาณ60/61 ผู้โดยสารโต 8% ผลประกอบการนิวไฮ อัดงบลงทุนปี 62 กว่า 2.9 หมื่นล้านบาทลุยพัฒนาสนามบิน คาดเปิดประมูลดิ้วตี้ฟรี ธ.ค.นี้ หลังรออัยการฯ ชี้ขาดคอนเซ็ปต์แบบเทอร์มินอล2

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ผู้ให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติ โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ภาพรวมผู้โดยสารของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.60-ก.ย.61) อยู่ในระดับ 8% ส่วนภาพรวมของผลประกอบการยังเติบโตดีกว่าปีงบประมาณ 2560 ทั้งรายได้และกำไร ซึ่งส่งผลให้กำไรทำสถิติสูงสุดใหม่

“ผู้โดยสารโต 8% ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 9-10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเรือทัวร์จีนล่มเมื่อเดือน ก.ค. 61 ที่ผ่านมาประกอบกับฟุตบอลโลก 2018 ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยลดลงแต่ภาพรวมผลประกอบการยังเติบโตกว่าปีก่อน”

ส่วนงบลงทุนในปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.61-ก.ย.62) เบื้องต้นมีกรอบเบิกจ่ายเป็นวงเงิน 29,558.545 ล้านบาท ซึ่อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับงบประมาณใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนพฤศจิกายน 61
ขณะที่ความคืบหน้าแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินอล2) อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด

คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากไม่มีข้อคัดข้องเรื่องคอนเซ็ปต์การออกแบบ ก็จะสามารถดำเนินการเซ็นสัญญากับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุญนาค ผู้รับออกแบบได้ทันที ส่วนการเจรจากับ บมจ.การบินไทย หรือ THAI ให้ใช้พื้นที่เทอร์มินอล2 นั้นเบื้อต้นมีการเจรจานอกรอบแล้วคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้หากมีความชัดเจนจากการบินไทยและอัยการสูงสุดไม่คัดค้านคอนเซ็ปต์การออกแบบเทอร์มินอล2 ก็มั่นใจว่าจะสามารถเปิดประมูลหาผู้ประกอบการมาบริหารกิจการร้านค้าปลอดภาษีและอากร (Duty Free) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ภายในเดือนธันวาคม 61

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการลงทุนพัฒนา 4 ท่าอากาศยานที่จะรับโอนจากกรมท่าอากาศยาน ประกอบด้วย ท่าอากาศยานอุดรฯ สกลนคร ตาก และชุมพรนั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างคณะกรรมการพิจารณาถ่านโอนสนามบินคาดว่าจะได้รับการพิจารณาสิ้นเดือนนี้และจะเริ่มเข้าบริหารได้ 1 ต.ค. 62 ซึ่งเป็นปีงบประมาณ63 ส่วนอีก 2 ท่าอากาศยานใหม่ที่รองรับท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต นั้นอยู่ระหว่างคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จัดทำแผนอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติ คาดว่าจะสามารถเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันที่ 24 ต.ค. 61 เหลือสิ้นเดือนต.ค.นี้

www.mitihoon.com