กลุ่มแบงก์รวมพลังโชว์ผลงานแกร่ง ส่องกำไรปี61ทะยานแตะ2.5แสนล.

181

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตัวเลขผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2561 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์มีการเติบโตโดดเด่น โดยธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB มีการเติบโตโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม ซึ่งนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการกลุ่มธนาคารมีการเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยปัจจัยหลักมาจากการบัทึกกำไรพิเศษของ TMB และค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ลดลงอย่างมากของ KTB

NPLทรงตัวหนุนผลงานโดดเด่น

โดยภาพรวมธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ถือว่ามีทิศทางการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้น จากการกลับมาเติบโตของยอดปล่อยสินเชื่อ แม้รายได้จากค่าธรรมเนียมจะปรับตัวลดลงจากการยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลแบงก์กิ้ง แต่รายได้ดอกเบี้ยมีการปรับตัวดีขึ้น รวมไปถึงการที่หนี้ NPL เริ่มอยู่ในภาวะทรงตัว ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปรับตัวลดลง และยังมีการกำไรจากเงินลงทุนเข้ามาเพิ่มเติม

“ผลประกอบการกลุ่มแบงก์ถือว่าดีเกินคาดหมาย ซึ่งมาจากการตั้งสำรองหนี้ที่ลดลงหลังหนี้ NPL เริ่มทรงตัวได้แล้ว แต่ประเด็นสำคัญมาจากการบันทึกกำไรพิเศษของ TMB จากการขายหุ้นในบลจ.ทหารไทยให้กับพรูเด็นเชียล และ KTB ที่มีการตั้งสำรองหนี้ลดลงค่อนข้างมาก” นายธนเดช กล่าว

BBL-TMBหุ้นเด่นกลุ่มแบงก์ปี2562

สำหรับแนวโนมกำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปี 2561 เบื้องต้นยังคงคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.5 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่กำไรสุทธิมีการชะลอตัว โดยปัยจัยสำคัญมาจากการการกลับมาเติบโตของสินเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ รวมถึงการตั้งสำรองหนี้ลดลงตามคุณภาพสินเชื่อที่ปรับตัวดีขึ้น และการรับรู้กำไรจากการเงินลงทุน ขณะที่ประเมินกำไรสุทธิจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2562

โดยฝ่ายวิจัยยังคงเลือก BBL และ TMB เป็นหุ้น Top Pick ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปี 2562 โดย BBL จะได้รับอานิสงค์จากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในประเทศ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้สินเชื่อมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินราคเป้าหมายปี 2562 ไว้ที่ 250.00 บาท ส่วน TMB ประเมินว่ากำไรสุทธิในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2561 โดยประเมินราคเป้าหมายไว้ที่ 2.60 บาท

ทั้งนี้ ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์จำนวน 11 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พบว่ามีกำไรสุทธิรวมกันทั้งสิ้นราว 56,787 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกปี 2561 รวมกันทั้งสิ้นราว 166,508 ล้านบาท

www.mitihoon.com