AGE ผนึกพันธมิตรรุกโรงไฟฟ้า จีนป้อนออเดอร์-งบพีคแรง

113

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี หรือ AGE โดย “นายพนม ควรสถาพร” ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า คาดผลประกอบการช่วงที่เหลือของปี 61 จะเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยบริษัทมีปริมาณถ่านหินที่รอส่งมอบ (Backlog) อีกประมาณ 5 แสนตัน ซึ่งจะส่งมอบภายในปี 61 ทั้งหมด ส่งผลให้ทั้งปี 61 มียอดขายถ่านหินแตะที่ระดับ 3 ล้านตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 2.5 ล้านตัน และผลักดันให้ผลงานทั้งปี 61 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ส่วนรายได้เติบโตตามเป้าที่ 20-25% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ราคาถ่านหินพุ่ง-ออเดอร์ล้น

ส่วนแนวโน้มราคาถ่านหินช่วงที่เหลือของปี 61 จะปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจุบันทรงตัวอยู่ที่ 106-107 เหรียญ/ตัน อีกทั้งความต้องการถ่านหินยังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายต่างประเทศที่ 80% และอีก 20% เป็นในประเทศ

รับทรัพย์ธุรกิจโลจิสติกส์

นอกจากนี้บริษัทจะรับรู้รายได้จาก “ธุรกิจโลจิสติกส์” เข้ามาประมาณ 5% ของรายได้รวม และในอนาคตจะมีสัดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง โดยปัจจุบันบริษัทมีกองเรือลำเลียงอยู่ที่ 12 ลำ และในเดือน ม.ค.62 จะเพิ่มขึ้นอีก 12 ลำ จะทำให้บริษัทมีเรือเพิ่มอยู่ที่ 24 ลำ

ผนึกพันธมิตรรุกโรงไฟฟ้า

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์แห่งหนึ่ง ประเมินแนวโน้มธุรกิจ AGE ว่า ไตรมาส 3/61 คาดกำไรจะทำนิวไฮ เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ AGE ยังมีสตอรี่น่าติดตาม คือ การจับมือพันธมิตรในประเทศเพื่อลงทุนโรงไฟฟ้า ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้กำไรและราคาหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะถัดไป

www.mitihoon.com