SAMART ทุ่มงบ 200 ลบ. ตั้งบริษัทลูก ลุยรับงาน Cyber Security ครบวงจร เน้นภาครัฐก่อน เป้า 5 ปีขึ้น TOP3

129

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น หรือ SAMART โดยนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า กลุ่มสามารถได้มีการจัดตั้ง บริษัท ซีเคียวอินโฟ โดยใช้งบลงทุน 200 ล้านบาท ซึ่งให้บริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Security) แบบครบวงจร โดยมีการนำระบบ AI มาใช้ในการตรวจจับภัยคุกคามด้าน Cyber รวมทั้งร่วมมือกับ IBM จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามทางไซเบอร์ หรือ CSOC ซึ่งใช้แนวทางเดียวกับศูนย์ CSOC ของ IBM ทั่วโลก

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเนื่องจากบริษัทมองว่าในปัจจุบันมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจและความมั่นคงปลอดภัย บริษัทจึงเห็นโอกาสในการลงทุนในธุรกิจเพื่อให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร

โดยบริษัท ซีเคียวอินโฟ ตั้งเป้าหมายภายใน 1-2 ปีจะมีรายได้ประมาณ 50-100 ล้านบาท จากลูกค้าของกลุ่มสามารถในกลุ่มภาครัฐ และในอนาคตจะขยายบริการไปยังลูกค้าภาคเอกชน รวมทั้งตั้งเป้าหมายในการก้าวสู่ Top 3 ภายใน 5 ปี

“เรามองเห็นโอกาสในธุรกิจ และกล้าที่จะลงทุนก่อน ซึ่งภัยทางโลกไซเบอร์มีเพิ่มขึ้นตลอดและสร้างความเสียหายเยอะ โดยเบื้องต้นเราโฟกัสที่กลุ่มภาครัฐที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการจัดงบประมาณปี 63 ถือเป็นโอกาสของเรา ส่วนปีหน้าเราตั้งเป้าเซ็นสัญญาลูกค้าให้ได้ซัก 10-20 ราย” นายวัฒน์ชัย กล่าว

www.mitihoon.com