5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

147

อันดับที่ 1 PTTGC ไตรมาส 3 กำไรโตแกร่ง แนะ “ซื้อ” เป้า 106 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC โดยนักวิเคราะห์  บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินว่า ผลประกอบการของ PTTGC ในช่วงไตรมาส 3/61 คาดกำไรสุทธิ 12,200 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 13% เทียบไตรมาส 2/61 ที่มีกำไรสุทธิ 10,827 ล้านบาท และเติบโต 23% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 9,954 ล้านบาท เนื่องจากมีกำไรพิเศษจากสต๊อกน้ำมัน กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนนอกจากนี้ ค่าการกลั่นที่ทรงตัวที่ 6.3 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล กำลังการผลิตทรงตัวที่ 101% ธุรกิจโอเลฟินส์ คาดอ่อนตัวจากราคาเม็ดพลาสติก HDPE ปรับลดลง 4% และกำลังการผลิตลดลงมาที่ 96% จากการปิดซ่อมตามแผนของโรง OLE1 ธุรกิจอะโรเมติกส์ปรับเพิ่มขึ้น ตามส่วนต่างราคา PX และ BZ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 45% เทียบกับไตรมาส 2/61 ส่วนราคาอะโรเมติกส์คาดเพิ่มมาที่ 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ทั้งนี้ จากราคาหุ้นที่ลงมาช่วงนี้ จึงเป็นจังหวะ “เข้าซื้อสะสม” โดยคงคำแนะนำราคาเป้าหมายที่ 106 บาท

อันดับที่ 2 AP กำไร Q3/61 ผ่านจุดต่ำสุด คาดโต 35% ดีต่อเนื่องไตรมาส 4 โบรกให้เป้า 9.40 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เจคีไอ (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้ม บมจ. เอพี (ประเทศไทย) หรือ AP คาดกำไรสุทธิในไตรมาส 3/61 จะอยู่ที่ 859 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มาจากอานิสงส์จากยอดโอนในโครงการแนวราบ หลังจากที่บริษัทฯ สามารถทำยอดจองได้ถึง 9.9 พันล้านบาทในช่วงครึ่งปีกแรก เพิ่มขึ้น 46% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนสำหรับในไตรมาส 4/61 คาดว่ากำไรน่าจะดีขึ้น เนื่องจากมี 2 โครงการใหญ่ที่ถึงกำหนดโอน ได้แก่ Aspire สาทร-ราชพฤกษ์ มูลค่าโครงการ 3 พันล้านบาท และ Rhythm เอกมัย (JV) มูลค่าโครงการ 2.7  จึงแนะนำ “ถือ” โดยมีราคาเป้าหมายที่ 9.40 บาท อิงค่า PE ที่ 8 เท่า

อันดับที่ 3 SAMART ทุ่มงบ 200 ลบ. ตั้งบริษัทลูก ลุยรับงาน Cyber Security ครบวงจร เน้นภาครัฐก่อน เป้า 5 ปีขึ้น TOP3

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น หรือ SAMART โดยนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า กลุ่มสามารถได้มีการจัดตั้ง บริษัท ซีเคียวอินโฟ โดยใช้งบลงทุน 200 ล้านบาท ซึ่งให้บริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Security) แบบครบวงจร โดยมีการนำระบบ AI มาใช้ในการตรวจจับภัยคุกคามด้าน Cyber รวมทั้งร่วมมือกับ IBM จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามทางไซเบอร์ หรือ CSOC ซึ่งใช้แนวทางเดียวกับศูนย์ CSOC ของ IBM ทั่วโลก ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเนื่องจากบริษัทมองว่าในปัจจุบันมีภัยคุกคามทางไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจและความมั่นคงปลอดภัย บริษัทจึงเห็นโอกาสในการลงทุนในธุรกิจเพื่อให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร

อันดับที่ 4 PTTEP ไตรมาส 3 พลิกกลับมีกำไร 1.1 หมื่น ลบ. โบรกประเมินกำไรต่ำกว่าคาดการณ์

มิติหุ้น – บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/61 บริษัทมีกำไร 10,401 ล้านบาท จากขาดทุนสุทธิราว 8,682 ล้านบาท ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมทั้งปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มสัดส่วนในแหล่งบงกชในไตรมาสที่ผ่านมา พร้อมเร่งพัฒนาโครงการ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และตั้งเป้าลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง สำหรับผลประกอบการ 9 เดือนนั้นบริษัท มีกำไรสุทธิราว 27,372 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 100 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งมีกำไร ราว 11,138 ล้านบาท เนื่องจากมีการรับรู้รายการด้อยค่าสินทรัพย์

อันดับที่ 5 TTCL ลุ้นพลิกกำไร ตุนงานเต็มพอร์ต ทยอยส่งมอบ Backlog ที่มี 2.1 หมื่น ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีทีซีแอล หรือ TTCL โดยนายกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี เผยว่า บริษัทคาดหวังทั้งปีจะผลิกมีกำไร  โดยคาดว่า 9 เดือนแรกของปีนี้จะขาดทุนลดลง โดยครึ่งปีแรกมีผลขาดทุน 91.17 ล้านบาท  โดยทางบริษัทพยายามเร่งส่งมอบงานเดิมที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้มีงานในมือ (backlog) ราว 21,000 ล้านบาท พร้อมทั้งรักษาระดับมาร์จิ้นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้บริษัทเตรียมประกาศรับงานใหม่  รวมถึงมีงานภายในประเทศที่จะประกาศผลประมูลหลายโครงการ มูลค่าต่อโครงการหลักร้อยล้านบาท ซึ่งทางบริษัทยังคงหางานใหม่เข้ามาเสริมอย่างต่อเนื่อง สำหรับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ Sojitz Corporation  ขระนี้ได้เตรียมเข้าประมูลงานใหม่ร่วมกัน มูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดจะได้ความชัดเจนในปี 2562

www.mitihoon.com