SCBS ส่องดัชนีปี 62 แตะ 2,000 จุด เม็ดเงิน FDI ทำระดับสูงสุดรอบ 4 ปี ชูกลุ่มนิคมฯ-แบงก์ เด่น

155

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ หรือ SCBS โดยนายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทำจุดสูงสุดในรอบ 4 ปี อาจเป็นแค่จุดเริ่มต้นของวัฏจักรการลงทุนขาขึ้นของไทยที่กำลังตามมา ทั้งจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนใน EEC และการย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากสงครามการค้า

นอกจากนี้ ยังปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจที่ขยายตัวดี เสถียรภาพค่าเงินดีจากดุลบัญชีเดินสะพัดแข็งแกร่ง ตลอดจนการเข้าสู่ฤดูเลือกตั้งจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทย ทำให้คาดว่า SET Index น่าจะทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 2,000 จุด ภายในปี 2562 โดยใช้สมมุติฐาน PE ที่ 15.6 เท่าจาก sentiment เชิงบวกจากการเลือกตั้ง ประกอบกับการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) ของตลาดโดยรวมที่ราว 8-10% ตาม GDP ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4/2561 เริ่มเห็นสัญญาณของไทยที่เข้าสู่วัฏจักรการลงทุนรอบใหม่เม็ดเงินลงทุน FDI มียอดสะสม 12 เดือนรวม 1.14 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 โดยดาดว่า FDI จะไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และสิทธิประโยชน์สำหรับการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ EEC บวกกับในระยะต่อไปน่าจะมีการโยกเม็ดเงิน FDI มาในภูมิภาคจากการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน เนื่องจากสงครามการค้ากับสหรัฐ

ทั้งนี้ วัฏจักรการลงทุนขาขึ้นนี้เองจะกระตุ้นให้ความต้องการที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มนี้ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นซึ่งเมื่อรวมกับแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายขาขึ้นก็จะหนุนให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปรับเพิ่มขึ้นด้วยและส่งผลดีต่อธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นกลุ่มที่น่าจะได้รับอานิสงส์จากวัฏจักรการลงทุนขาขึ้นได้แก่ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม AMATA, ROJNA, WHA และกลุ่มธนาคาร BBL, KTB, TMB

www.mitihoon.com