TWPC จ่อกำเนิดดีล M&A ภายใน 4-5 เดือนนี้ ลั่นเงินทุนเหลือเฟือ พร้อมลงทุนต่อเนื่อง

102

มิติหุ้น – TWPC ซุ่มทำดีลเทdโอเวอร์ธุรกิจเกี่ยวเนื่องใน CLMV จบภายใน 4-5 เดือนนี้ ใช้งบไม่เกินพันลบ. เร่งดันสินค้า HVA เต็มเครื่อง แก้เกมมันสัมปะหลังขาดตลาด ระบุงบ Q4 โตเด่นสุดของปี ตามไฮซีซั่นธุรกิจ เชื่อรายได้ทั้งปียืนเหนือปีก่อนที่ 6.4 พันลบ.

ผู้สื่อข่าว ”มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ.ไทยวา หรือ TWPC โดย นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมปิดดีลซื้อกิจการ(เทคโอเวอร์) ในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับมันสัมปะหลังรายใหญ่ ตั้งอยู่ในแถบ CLMV ภายในระยะ 4-5 เดือนนี้ 1 ราย เบื้องต้นคาดใช้เงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท จากเงินสดในมือที่มีอยู่ราว 2,000 ล้านบาท ยังมีหนี้สินต่อทุน (DE) ระดับต่ำ จึงสามารถกู้สถาบันการเงินได้อีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวนั้น จะหนุนในแง่ของวัตถุดิบให้เพิ่มขึ้น เนื่องด้วยอยู่ใกล้บริเวณเพาะปลูกผลิตผลของเกษตรกร และยังมีฐานลูกค้าที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก อีกทั้งความต้องการสินค้าของบริษัทในประเทศจีนและประเทศเพื่อนบ้านยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ บริษัทยังเร่งผลักดันสินค้า high value added (HVA) ที่ให้มาร์จิ้นระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวนั้นได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2560 แต่จะเริ่มเห็นประสิทธิภาพสูงสุดตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นไป  โดยขณะนี้สินค้า HVA ได้มีสัดส่วนอยู่ที่ 35% และจะขยับขึ้นในปีหน้าค่อนข้างมาก เนื่องจากโรงงานในเวียดนามได้เริ่มผลิตแป้งข้าวเจ้า ที่ให้มาร์จิ้นมากกว่าสินค้าเดิมที่มีอยู่เป็นอย่างมาก  ดังนั้น กลยุทธ์ดังกล่าวนั้นจะทำให้บริษัทไม่มีความกังวลต่อผลผลิตมันสัมปะหลังที่ค่อนข้างขาดตลาด

ในส่วนของการดำเนินธุรกิจในกัมพูชา ในรูปแบบซื้อมาขายไป ยังสามารถสร้างการเติบโตได้เป็นลำดับ ซึ่งโรงงานในกัมพูชา จะเปิดดำเนินการได้ช่วงปี 63 ซึ่งทางบริษัทมีวัตถุดิบสำหรับผลิตไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 มั่นใจว่าจะเป็นช่วงที่เด่นสุดของปี เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกร จึงทำให้โรงงานเดินเครื่องเกือบเต็ม 100% จากไตรมาส 3/61 ที่เดินเครื่องกำลังการผลิตเพียง 40%

ในส่วนของรายได้ทั้งปี บริษัทยังมั่นใจว่าจะเติบโตมากกว่าปีก่อน ที่มีรายได้  6,475 ล้านบาท ตามความต้องการสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

www.mitihoon.com