KBANK วางยุทธ์ศาสตร์ธุรกิจปี 62 พัฒนาแพลตฟอร์มตอบโจทย์ลูกค้า

120

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เดินหน้ายุทธศาสตร์แพลตฟอร์มอันดับหนึ่ง พร้อมใช้ดาต้าขับเคลื่อนองค์กร โดยนายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้แรงส่งของอุปสงค์จากต่างประเทศจะลดลง แต่คาดว่าการใช้จ่ายในประเทศจากการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนจะเข้ามามีบทบาทต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น

โดยคาดว่าตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปี 2562 ขยายตัวที่ระดับ 4.3% ชะลอตัวลงจากปี 2561 ที่คาดว่าจะขยายตัว 4.6% เนื่องจากการชะลอตัวของภาคการส่งออกและท่องเที่ยวจากปัจจัยฐานที่สูง รวมถึงประเด็นเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่อาจจะส่งผลให้การค้าโดยรวมของโลกชะลอตัว ในขณะที่ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญในปี 2562 จะมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องของภาครัฐและความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งทั่วไปที่จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนให้ดีขึ้น ด้านทิศทางดอกเบี้ยของไทยยังเป็นขาขึ้นท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

ธนาคารกสิกรไทยกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2562 โดยยังคงยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) พร้อมตอกย้ำยุทธศาสตร์การเป็น Customers’ Life Platform of Choice หรือ แพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่ลูกค้าเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต ด้วยการใช้ศักยภาพ K PLUS โมบาย แบงกิ้ง ที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง นำเสนอบริการทางการเงินและไลฟ์สไตล์ที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบรายบุคคล

นอกจากนี้ ยังเดินหน้ายกระดับขีดความสามารถไปอีกขั้นทั้งด้านการเงินและเทคโนโลยีขององค์กรให้สามารถตอบสนองทุกสถานการณ์ พร้อมเป็นองค์การที่ใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจและขับเคลื่อนธุรกิจ (Data-Driven Bank) บนรากฐานการเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนในทุกมิติ (Bank of Sustainability)

ทั้งนี้ KBANK ได้วางเป้าหมายธุรกิจปี 2562 โดยตั้งเป้าสินเชื่อที่ 5-7% แบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจลูกค้าบรรษัทเติบโต 3-5% สินเชื่อธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการเติบโต 2-4% และสินเชื่อลูกค้าบุคคลเติบโต 9-12% ตั้งเป้า NIM อยู่ที่ 3.3-3.5% อัตราการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ -5 ถึง -7% ในส่วนของคุณภาพสินทรัพย์ คาดว่ามีสัดส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL Ratio) ที่ 3.3-3.7%

www.mitihoon.com