จับกลยุทธ์เน้นหุ้นดีรายตัวรับตลาดเชิงลบ

101

สัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมและต่อเนื่องกับสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายนนะครับ  ภาวะตลาดหุ้นเกิดความตื่นเต้นกันทั้งโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งตลาด สหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย ที่มีแรงขายอย่างหนัก แต่เมื่อมาดูที่ตลาดหุ้นไทยพบว่าปรับตัวลงมาน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดทั่วโลก  แต่แนวโน้มตลาดและการลงทุนในสัปดาห์นี้ ปัจจัยหลักที่จะมีผลต่อตลาดก็ยังอยู่ที่ต่างประเทศเป็นหลักนะครับ โดยเฉพาะสหรัฐฯ แม้ว่ารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 3 ที่เริ่มประกาศออกมาจะดี แต่ก็ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี ดังนั้นหากมองจากแรงขายเกิดขึ้นในตลาดหุ้นไทยและวิเคราะห์ถึงปัจจัยพื้นฐานของตลาดไทยแล้วถือว่ายังแข็งแกร่ง เห็นได้จากการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ทยอยรายงานออกมาค่อนข้างดี

แต่ปัจจัยในประเทศไทยเองก็เริ่มมีสัญญาณลบให้เห็นออกมาบ้างแล้วในตอนนี้ นั่นคือตัวเลขการท่องเที่ยวที่ลดลงจากนักท่องเที่ยวจีนหายไป รวมทั้งตัวเลขการส่งออกที่เริ่มติดลบให้เห็นในเดือนกันยายน โดยเฉพาะการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ ทำให้นักลงทุนมาจับตามองภาครัฐว่าจะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยมาตรการอะไรบ้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ลดลงนั้น มีผลให้หุ้นกลุ่มต่างๆ ที่ได้อานิสงค์จากการท่องเที่ยวมีผลในเชิงลบไปด้วย ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องพิจารณาหลีกเลี่ยงหุ้นในกลุ่มดังกล่าวก่อนในระยะนี้

อย่างก็ตาม KTBST เริ่มมองว่าปัจจัยลบจากที่เกิดขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะเริ่มทรงตัวแล้ว ในสัปดาห์หน้าจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ รวมไปถึงการเจรจาสงครามการค้าของสหรัฐฯกับประเทศอื่นๆที่น่าจะเป็นผลบวกกลับมา  ซึ่งสอดคล้องกับการที่ดัชนีค่าความผันผวนของตลาดหุ้นจีนซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น เริ่มปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  นั่นถือเป็นการส่งสัญญาณว่าหากตลาดมีการปรับตัวลงอีกในรอบนี้ก็จะลงไม่มาก แต่ก็ปรับขึ้นไม่มากเช่นกัน  KTBST มองว่าเป็นผลดีต่อตลาด เพราะจะเห็นได้ว่าเมื่อตลาดหุ้นจีนปรับตัวลง ตลาดเกิดใหม่รวมทั้งตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลงตามไปด้วย ดังนั้นคาดว่าสัปดาห์นี้หุ้นไทยไม่น่าจะปรับตัวลงแรงนัก

ดังนั้นการลงทุนในสัปดาห์นี้  KTBTS มองกรอบดัชนีที่ 1,584-1,650 จุด ด้วยภาพรวมตลาดที่ยังอยู่ในเชิงลบ คำแนะนำจึงคือลงทุนด้วยความระมัดระวัง และเลือกลงทุนในหุ้นรายตัว โดยหุ้นที่ KTBST มองว่าน่าสนใจคือ CPN ซึ่งแนวโน้มกำไรในปี 2018 ที่คาดว่าจะโตที่ระดับ 20% YoY โดยได้ประโยชน์จากค่าเช่า และการเข้าหุ้น GLAND  อีกตัวที่น่าสนใจคือ QH  มองว่าเป็นหุ้นที่มีความมั่นคงรวมทั้งมีการจ่ายเงินปันผลที่ดี เป็นหุ้นที่น่าสนใจในช่วงที่ตลาดปรับตัวลงมาแรง  ขณะเดียวกันด้วยระดับดัชนี ณ ปัจจุบัน KTBTS แนะนำนักลงทุนที่ต้องการซื้อกองทุน LTF-RMF เพื่อลดหย่อนภาษีด้วยว่า ระดับดัชนี ณ ปัจจุบันถือว่าค่อนข้างน่าสนใจในการเข้าซื้อ หากรอไปจนถึงช่วงใกล้สิ้นปีดัชนีอาจปรับตัวสูงขึ้นได้ ดังนั้นจังหวะนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีครับ …

โดยชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)