จับตา การเลือกตั้งกลางเทอม สหรัฐ “เอาทรัมป์” หรือ “ไม่เอาทรัมป์”

590

“ทรัมป์”ท้า  6 พ.ย. หากเลือกพรรคอื่น หุ้นตกแรง

ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อต้นสัปดาห์ เตือนนักลงทุนว่า ถ้าพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 6 พ.ย. ก็จะส่งผลให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง  เขากล่าวว่า ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นนับตั้งแต่เขามาเป็นประธานาธิบดีและอาจผันผวนหนัก  หากประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกพรรคเดโมแครต เพราะพวกเขาชอบรูปแบบทางการเงินที่เน้นเก็บภาษีสูง   ขณะที่มาร์ค โมเบียส เบียส ประธานกองทุน เทมเพิลตัน ระบุว่า ตลาดหุ้นจะทรุดตัวลงมากขึ้น หากพรรครีพับลิกันพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมในสัปดาห์หน้า

สหรัฐจะมีการเลือกตั้งในปีที่ 2 ซึ่งเรียกว่าการเลือกตั้งกลางเทอม ในเดือนพฤศจิกายน  ซึ่งจะมีการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรกับวุฒิสมาชิกจำนวนหนึ่ง 

ในอดีตนั้นโดยสถิติพบว่าพรรครัฐบาลมักเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ   เนื่องจากผู้ใช้สิทธิบางคนเลือกประธานาธิบดีจากพรรคหนึ่ง และเลือกอีกพรรคหนึ่งในเลือกตั้งกลางเทอมหวังให้รัฐสภาถ่วงดุลรัฐบาล

 

สำหรับ พฤศจิกายน  2561 นี้     กระแสต่อต้านทรัมป์ ทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามเชื่อว่ารีพับลิกันของทรัมป์ น่าจะเสียคะแนน เป็นโอกาสของเดโมแครทที่แกนนำพรรคหมายมั่นปั้นมือ ไม่เพียงกลับมาครองเสียงข้างมากในสภา ยังเล็งเป้าถึงการเลือกประธานาธิบดีครั้งต่อไปด้วย

ความนิยม ผลโพล :

ทรัมป์ จัดได้ว่าเป็นประธานาธิบดีที่เข้ารับตำแหน่งด้วยคะแนนนิยมต่ำสุด ผลสำรวจจากเกือบทุกสำนัก  เช่น CNN ร่วมกับ ORC  หรือ The Washington Post กับ ABC News  ให้ทรัมป์สอบผ่านเพียง 40%  ล่าสุด NBC News กับ The Wall Street Journal ให้สอบผ่านเพียง 44%   จึงมีผู้โต้แย้งว่าผลสำรวจไม่สะท้อนความนิยมต่อทรัมป์ ถ้าเชื่อผลสำรวจทรัมป์จะไม่ชนะเลือกตั้งที่ผ่านมา เพราะผลโพล์กลับให้ ฮิลลารี คลินตัน เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง

เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผลโพล Washington Post-ABC News  สำรวจคะแนนนิยมลดเหลือเพียง 36% และ 49% เห็นว่ารัฐสภาควรเริ่มกระบวนการขับประธานาธิบดี (impeachment) ผลโพลล์จะเชื่อได้หรือไม่ต้องมาคอยดูกัน

ทรัมป์ ให้ความสำคัญกับเลือกตั้งกลางเทอมอย่างมาก :

โดยปกติแล้ว เลือกตั้งการเทอมเป็นที่สนใจน้อยกว่าเลือกตั้งประธานาธิบดี   แต่หากทรัมป์ทำสำเร็จผลการเลือกตั้งมีน้ำหนักมากกว่าผลโพล ที่สำคัญกว่านั้นคือ ส.ส. ส.ว. พรรคของตนน่าจะสนับสนุนให้เขาดำรงตำแหน่งต่อไป สำหรับทรัมป์แล้วเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้หมายถึงการชิงชัยแบบตรงไปตรงมาระหว่างฝ่ายที่   “เอาทรัมป์” กับ ฝ่ายที่ “ไม่เอาทรัมป์”

ทรัมป์ พูดว่า  จะขับเขาได้หรือในเมื่อเขาทำหน้าที่อย่างดี ไม่ได้ทำอะไรผิด เศรษฐกิจประเทศกำลังไปได้ดี พร้อมกับชี้หากเขาถูกขับออกจากตำแหน่งจะเป็นความผิดของกลุ่มผู้สนับสนุนเขา และอเมริกาจะตกต่ำกลายเป็นกลุ่มประเทศโลกที่ 3 เป็นตลกร้ายหากประธานาธิบดีผู้ทำหน้าที่ได้อย่างดีแต่ถูกขับออกจากตำแหน่ง

ทั่วโลกกำลังจับตาดูวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้   และยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะที่ผ่านมา ทรัมป์ สร้างปรากฏการณ์ที่เหนือความคาดหมายมาตลอด

www.mitihoon.com