IRPC คาดไตรมาส 4 พลิกฟื้น ตามราคาน้ำมันทรงตัวสูง แนะ “ซื้อ” เป้าหมาย 8 บ.

289

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ทรีนีตี้ ประเมินแนวโน้ม บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC คาดผลดำเนินงานไตรมาส3/61 กำไรสุทธิอยู่ที่ 2,573 ล้านบาท -36% qoq, -21%yoy ประเมินว่าบริษัทจะมีผลกำไรจากสต๊อกประมาณ 572 ล้านบาท  เนื่องจากราคาน้ำมันดิบมีการปรับตัวขึ้นมาในช่วงไตรมาส 3

ด้านปิโตรเคมี ในภาพรวม ยอดขายและกำไรถือว่าลดลง จากส่วนต่างราคาของกลุ่ม Olefins ประเภท HDPE มีการปรับลดลง ส่วน Propylene และกลุ่ม Aromatic ทรงตัวและสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน

อย่างไรก็ดี คาด 4Q18 แนวโน้มน่าจะดีขึ้น เนื่องจาก 1) ราคาน้ำมันดิบจะยังอยู่ในโซนสูง เนื่องจากแรงกดดันของการ Sanction น้ำมันจากอิหร่าน 2) Propylene (PP) น่าจะมีราคาสูงขึ้นจากตอนนี้ จากการเป็นช่วงฤดูกาลที่ Peak ของอุตสาหกรรมที่ใช้ PP  3) ราคาของ HDPE ยังน่าจะกลับขึ้นมาในไตรมาสสุดท้าย จากการคาดการณ์ลดอุปทานที่เกิดจากการชะลอการขึ้นไลน์การผลิตใหม่ในสหรัฐ และ 4) เศรษฐกิจจีนน่าจะกลับมาเติบโตได้ค่อนข้างดี ภายหลังการเลือกตั้ง Midterm Election ของสหรัฐ จากการที่ Trade War เริ่มลดความร้อนแรงลงหลังเลือกตั้ง ส่งผลให้อุปสงค์ของปิโตรเคมีของโลกกลับมาแข็งแกร่งกว่า 3 ไตรมาสแรกของปี

ทั้งนี้ คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8 บาท อิงวิธี EV/EBITDA ที่ 9.6 เท่า

www.mitihoon.com