PTTEP และเชฟรอน ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิค ลุ้นพิจารณาซองราคาและผลตอบแทนรัฐ พร้อมเสนอ ครม.เดือน ธ.ค.61

131

มิติหุ้น – ก.พลังงานเผยกลุ่ม PTTEP และเชฟรอน ผ่านฉลุยด้านคุณสมบัติด้านเทคนิค ลุ้นพิจารณาซองที่ 4 ด้านราคา และผลตอบแทนรัฐ 2 สัปดาห์รู้ผล พร้อมเสนอ ครม.เดือน ธ.ค.61

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า การดำเนินงานการพิจารณาการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) นั้น คณะกรรมการปิโตรเลียมได้มีมติเห็นชอบผลประเมินด้านคุณสมบัติ (ซองที่ 1) ด้านข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน (ซองที่ 2) และด้านเทคนิค (ซองที่ 3) ของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง  2 กลุ่ม

ทั้งนี้ 2 กลุ่มที่เข้าประมูลประกอบด้วย บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ยื่นประมูลรายเดียวในแหล่งบงกช และแหล่งเอราวัณ PTTEP ยื่นประมูลร่วมกับบริษัท MP G2 (Thailand) บริษัทย่อยของมูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย)

ขณะที่รายที่ 2 บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ยื่นคำขอประมูลในฐานะเป็นผู้ดำเนินการสำรวจและผลิตทั้ง 2 แหล่ง โดยร่วมกับบริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด โดยเชฟรอนฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 74% มิตซุยฯ ถือหุ้น 26%

อย่างไรก็ตาม วันที่ 8 พ.ย.61 อยู่ขั้นตอนการเปิดซอง 4 เป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานไทยต้องมีสัดส่วน 80% และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่นๆ แล้วให้คณะอนุกรรมการพิจารณาแล้วส่งมอบให้กับคณะทำงานด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐพิจารณา จากนั้นเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป โดยคาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค.2561

ส่วนการพิจารณาหน่วยงานของรัฐรวมลงทุนกับเอกชนที่ชนะการประมูลในสัดส่วนแหล่งละ 25% นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลเป็นผู้พิจารณา ซึ่งต้องดำเนินการพิจารณาภายหลังจากการประมูลแล้วเสร็จ

www.mitihoon.com