CKP มั่นใจปีนี้ผลประกอบการนิวไฮผลิตไฟฟ้าเพิ่ม เล็ง COD ไซยะบุรีก่อนกำหนด รุกคืบลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใหม่ในสปป.ลาวเพิ่ม

205

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปี61 มีโอกาสเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) โดยปี60 กำไรสุทธิ 158 ล้านบาท เนื่องจากมีกำลังผลิตไฟฟ้าเข้ามาเพิ่ม ขณะโครงการโรงไฟฟ้าน้ำงึม2 ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 615 เมกะวัตต์ ในสปป.ลาว ผลิตไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้นหลังที่มีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้น ประกอบกับรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเจอเนชั่น 2 ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิตไหฟ้า 120 เมกะวัตต์

ทั้งนี้สิ้นปี 61 จะมีการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ทั้งสิ้น 875 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตที่มีใบอนุญาต 2,160 เมกะวัตต์ โดยในจำนวนนี้เป็นโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี 1,280 เมกะวัตต์โดยปลายปีนี้เตรียมทดสอบเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า และหากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะให้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ช่วงต้นปี62 จากกำหนดเดิมที่จะCOD ช่วงกลางปี62 ก็มีความพร้อมซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการปี 62 เติบโตได้เป็นอย่างดี

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในต่างประเทศบริษัทยังคงเน้นการลงทุนในประเทศ สปป.ลาว และเมียนมา เป็นหลัก เนื่องจากบริษัทมีการลงทุนในประเทศนี้อยู่แล้ว และในปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใกล้เคียงโรงไฟฟ้าไซยะบุรีที่ สปป.ลาว คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนภายในปีนี

www.mitihoon.com