GGC ปี 62 เตรียมอัดงบลงทุน 1.8-1.9 พันลบ. ขยายกลีเซอร์ลีน 2 – ไบโอคอมเพล็กซ์นครสวรรค์ มั่นใจไตรมาส 4/61 ไฮซีซั่น หนุนโตดีกว่าไตรมาส 3/61 ดันทั้งปีตามเป้า 3.6 แสนล้านบาท

122

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC โดยนายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ไตรมาส4/61 ผลประกอบการเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/16 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซั่นของการท่องเที่ยวและการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรหนุนความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการเดินเครื่องผลิตโรงงานผลิตเมทิล เอสเทอร์เฟส2 (ไบโอดีเซล) มีกำลังการผลิต 2 แสนตันต่อปีและคาดว่าจะได้ใบอนุญาตการขายผลิตภัณฑ์โรงงานแห่งที่ 2 นี้ในวันที่ 14 พ.ย.61

ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 61 จะเติบโตดีกว่าปี 60 เนื่องจากมีกำลังการผลิตเมทิลเอสเทอร์ เพิ่มขึ้น 120% หรือในระดับ 3.6 แสนตันต่อปี จากปีก่อนผลิตที่ 3.2 แสนตันต่อปี ประกอบกับมีการควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดีขึ้น โดยจัดเก็บสต๊อกวัตถุดิบในการผลิตได้พอดีกับความต้องผลิต รวมถึงต้นทุนราคาน้ำมันปาล์มดิบลดลง

นอกจากนี้ จากที่กระทรวงพลังงานมีมาตรการกำหนดคุณสมบัติของน้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมน้ำมันไบโอดีเซล (B100) ในน้ำมันดีเซล 7% หรือ B7 ซึ่งมีคุณลักษณะ (spec) กว้างในระดับ 6.5-7% ในน้ำมันดีเซล ได้กำหนด spec แคบลงเป็นช่วง 6.8-6.9% และการส่งเสริมการใช้B20 จะเป็นปัจจัยหนุนให้มีการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นหนุนผลประกอบการของบริษัทเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับเป้าหมายกำลังการผลิตในปี 62 นั้น GGC ตั้งเป้ากำลังการผลิตเมทิล เอสเทอร์ 4 แสนตันต่อปี รวมทั้ง 2 โรงงาน โดยจะเน้นการเดินเครื่องโรงงานผลิตเฟสที่2 ที่มีศักยภาพในการผลิตที่ดีขึ้นมากกว่าโรงงานเฟสแรก ขณะเดียวกันในปีหน้ายังเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 1.8-1.9 พันล้านบาทสำหรับลงทุนโรงงานผลิตกลีเซอร์ลีนเฟส2 กำลังการผลิต 2 แสนตันต่อปี คาดใช้เงินลงทุนราว 340 ล้านบาทโดยสิ้นเดือน พ.ย.61 เตรียมสรุปผู้รับเหมาก่อสร้างเริ่มก่อสร้างต้นปี62

นอกจากนี้ งบลงทุนดังกล่าวนั้นยังเป็นการเตรียมไว้สำหรับลงทุนในโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ระยะแรกที่ร่วมลงทุนกับ บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ KTIS ด้วย และเตรียมเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันที่ 27 พ.ย.61 เพื่ออนุมัติผู้รับเหมาหลังจากนั้นเป็นขั้นตอนของการต่อรองราคาคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมประกาศตัวผู้รับเหมาอย่างเป็นทางการได้ต้นปี62 พร้อมกับดำเนินการก่อสร้าง

www.mitihoon.com