IVL คาด EBITDA ปี 62 โต 1.75 พันล้านเหรียญฯ บุ๊กกำไรธุรกิจที่ M&A เต็มปี – ตั้งงบ 1.2 พันล้านเหรียญฯ ลงทุนในโครงการต่อเนื่อง

67

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL โดยนายดีลิป กุมาร์ อากาวาล กรรมการ เปิดเผยว่า บริษัทคาด EBITDA ปี 62 จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 1.75 พันล้านเหรียญฯ เป็นไปตามการรับรู้กำไรเข้ามาเต็มปี จากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจกลุ่มยานยนต์ (Kordarma) และกลุ่มอนามัย (Avgol), ขนาดของบริษัทในห่วงโซ่มูลค่าโพลีเอสเตอร์ระดับโลก และผลิตภัณฑ์ HVA เติบโตขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการที่ผ่านมา โดยคาดส่งผลให้ปีหน้ามีกำลังผลิตเพิ่มเป็น 14 ล้านตัน จากปี 61 ที่ 13.3 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งงบลงทุนปี 62 ไว้ราว 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนในกิจการร่วมทุน Corpus Christi เพื่อขยายฐานการผลิต PTA และ PET  ในประเทศสหรัฐอเมริกา และคาดจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในต้นปี 63

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/61 คาด EBITDA เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบไตรมาส 4/60 แม้เป็นช่วงของโลซีซั่นธุรกิจ แต่บริษัทมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น และมีส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ซึ่ง EBITDA ในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา เติบโตแล้ว 50% เมื่อเทียบ YOY หรือคิดเป็น 1.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทมั่นใจผลประกอบการทั้งปี 61 รายได้เติบโตแตะ 1.1 – 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยที่ผ่านมาบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตของ PET เป็น 1.1 ล้านตัน จากการซื้อโรงงานในประเทศบราซิลและอียิปต์ และเพิ่มกำลังการผลิต PTA อีก 1.1 ล้านตัน จากการซื้อกิจการ PTA ในประเทศโปรตุเกส อีกทั้งยังมีการขยายโรงงาน PTA Rotterdam และยังรับรู้ปริมาณการผลิตเต็มปีจาก Gas Cracker ในประเทศสหรัฐอเมริกา และรับรู้กำไรเต็มปีจากการขยายโรงงาน Performance Fibers ในประเทศจีน

“ภาพรวมอุตสาหกรรมในภาพรวมปีหน้ายังมองเชิงบวก คาด GDP ในหลายๆ ประเทศมีการเติบโต แม้จะยังมีผลกระทบบางส่วนจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ แต่เชื่อว่าในส่วนของบริษัทได้รับผลกระทบในวงจำกัด เช่น ธุรกิจในตุรกี ซึ่งเป็นส่วนเล็กๆ เมื่อเทียบกับธุรกิจของ IVL ทั้งหมดในภาพรวม และเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะคลี่คลายได้จากการเจรจาหาทางออกร่วมกัน” นายดีลิป กล่าว

 

www.mitihoon.com