SPCG รับรายได้ปีนี้ทรงตัว – กำไรวิ่งขึ้น แม้แดดอ่อน แต่บริหารต้นทุนเยี่ยม ลั่นทุกโปรเจ็กต์ชัดเจน Q1/62

286

มิติหุ้น – SPCG รับรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน จากเดิมคาดโต 10% หลังแดดหด-โปรเจ็กต์ส่งมอบเลื่อน แต่มั่นใจกำไรเหนือปีก่อน บริหารต้นทุนได้แจ่ม พร้อมขายไฟเพิ่มขึ้น  จับมือพาร์ทเนอร์ ตปท.8 ราย ลุยโปรเจ็กต์โรงไฟฟ้า 480 MW คาดเริ่มเดือนเครื่องได้ Q1/62  บอร์ดควักเงิน 9 พันลบ. เข้าศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอสพีซีจี หรือ SPCG  โดย นายพิพัฒน์ วิริยธรานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน เผยว่า ยอดรับรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 6,122.26 ล้านบาท จากเดิมคาดโตได้ 10% ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการรับรู้พลังงานของโซลาร์ฟาร์มอยู่ในระดับต่ำตามฤดูกาล ซึ่งช่วงไตรมาส 2-3 มีแดดในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์ อีกทั้งโปรเจ็กต์ประเภทโซลาร์รูฟที่ทำการตั้งติดตั้งให้ลูกค้า มีการเลื่อนออกไปหลายงาน เนื่องจากลูกค้ายังติดปัญหาด้านเทคนิคบางประการ แต่ในระยะต่อไปเชื่อว่าการส่งมอบจะเกิดขึ้นภายในปี 2562

นอกจากนี้ บริษัทมั่นใจว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตกว่าปีก่อน เนื่องจากการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกภาคส่วน ทั้งในแง่ของดอกเบี้ยจ่ายธนาคารฯ และค่าเสื่อมของแผงโซลาร์ ฯลฯ

ทั้งนี้ บริษัทได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น และนอกตลาดฯ รวมทั้งสิ้น  8 ราย เพื่อหวังร่วมลงทุนในโครงการ  Ukujima Mega Solar Project ขนาดกำลังการผลิต 480 เมกะวัตต์ มูลค่ารวมทั้งสิ้น  60,000 ล้านบาท โดยบริษัทคาดลงทุนในสัดส่วนไม่เกิน 20% เบื้องต้นคาดว่ากระบวนการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/2562 จากเดิมคาดว่าจะเริ่มได้ภายในปลายปีนี้ เนื่องจากติดปัญหาในแง่ของที่ดินที่ไม่สามารถดำเนินการได้บางส่วน แต่อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้อนุมัติวงเงิน ในการเข้าศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น  มูลค่ารวมกว่า 9,000 ล้านบาท โดยมีความสนใจเข้าศึกษาโครงการโซลาร์ฟาร์ม เมืองฟูกุโอกะ  กำลังการผลิต 65 เมกะวัตต์ โดยจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 1/62  ส่วนโครงการอื่นๆ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นักลงทุนได้ทราบโดยทันที

www.mitihoon.com