SCBAM รุกหนักขยายฐานรายย่อย จัดกองชนิด e-class ให้ฟรีค่าธรรมเนียม

261

มิติหุ้น – บลจ.ไทยพาณิชย์ จัดชนิดกองทุน Electronic ฟรีค่าธรรมเนียมรายแรก ผ่านแอป SCBAM Fund Click พร้อมต่อยอดนวัตกรรมหุ่นยนต์  ลุยตลาดหุ้นทั่วโลกผ่านกอง SCBGML

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ หรือ SCBAM เปิดเผยว่า บริษัทมีการพัฒนาการสร้างการลงทุนรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด ได้จัดสรรกองทุนชนิด Electronic หรือ e-class สำหรับกองทุนประเภท Passive ที่เน้นลงทุนให้ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิง 

ลงทุนขั้นต่ำ1บาทแถมยกเว้นค่าฟี

โดยกำหนดมูลค่าขั้นต่ำไว้เพียง 1 บาท และสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งสิทธิพิเศษที่นักลงทุนจะได้รับ คือ ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อ (Front End Fee) และค่าธรรมเนียมการจัดการ (Management Fee) นับเป็นการให้บริการรายแรกของประเทศไทย เพื่อให้ผู้ลงทุนรายย่อย สามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้นและสร้างความสนใจในการลงทุน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทจะเปิดให้ลงทุน e-class ของกองทุน SCB SET Index (กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เซ็ท อินเด็กซ์ ฟันด์) ซึ่งนับเป็นกองทุนดัชนีเพียงกองทุนเดียวที่ลงทุนใน SET Index ผ่านทางแอปพลิเคชันใหม่ของบริษัทคือ “SCBAM Fund Click ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้ลงทุนสามารถบริหารจัดการเงินลงทุนได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านมือถือ ครอบคลุมธุรกรรมทั้งหมดไว้ที่เดียว รวมทั้งเป็นการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลของ บลจ.ไทยพาณิชย์

ตั้งเป้า3ปีขยายฐาน1.5ล้านบัญชี

“ปัจจุบันบริษัทมีจำนวนบัญชีลูกค้าราว 8 แสนบัญชี ในจำนวนนนี้เป็นบัญชีที่มีการแอคทีฟราว 4 แสนบัญชี ซึ่งบริษัทวางเป้าหมายใน 3 ปี จะเพิ่มจำนวนบัญชีที่แอคทีฟเป็น 1.5 ล้านบัญชี โดยคาดหมายจะใช้ช่องทางแอปพลิเคชั่นเป็นตัวช่วยให้บรรลุเป้าหมาย 

ส่วนการยกเว้นค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อและการจัดการในการลงทุนกอง SCB SET Index นั้น เรายังไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะมีเม็ดเงินไหร่ แต่เรามองว่าจะเป็นการช่วยขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้ารายย่อยได้มากขึ้นเท่านั้น” นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

เสิร์ฟกองทุนใหม่เน้น AI

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังได้เตรียมที่จะเปิดเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Global Machine Learning Equity (SCB Global Machine Learning Equity Fund: SCBGML) เพื่อลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เริ่มเสนอขายครั้งแรก วันที่ 20 –  26 พฤศจิกายน 2561 ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกเพียง 1,000 บาท ซึ่งเป็นอีกทางเลือกในการลงทุนของนักลงทุน

สำหรับกองทุนSCBGML  มีนโยบายลงทุนแบบ Active Management ในหน่วยลงทุนหน่วยของกองทุนอีทีเอฟ (ETF) หรือหน่วยลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ โดยมีการคัดกรองจากประเทศที่อยู่ในดัชนี MSCI All Country World ใช้เกณฑ์ด้านสภาพคล่อง น้ำหนัก และจำนวนหลักทรัพย์ของแต่ละประเทศในดัชนี  ซึ่งคัดเลือกจาก 47 ประเทศ ให้เหลือ 25 ประเทศที่จะเข้าลงทุน แล้วนำมาวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยนำเทคนิคทาง Machine Learning มาใช้คัดเลือกหน่วยลงทุนในการลงทุน