THANI กำไรทะยานนิวไฮ อัพสินเชื่อ5หมื่นล.

255

มิติหุ้น – THANI กางแผนธุรกิจปี 62 โตต่อเนื่อง คาดพอร์ตสินเชื่อพุ่งแตะระดับ 4.7 หมื่นล้านบาท พร้อมลุ้นกำไรสุทธิโตนิวไฮ ตามผลงานที่ร้อนแรงจากยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทำได้สูงกว่า 2 พันล้านบาทต่อเดือน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI โดยนายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร เผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปีหน้า ยังมีสัญญาณการเติบโตที่ดี เนื่องจากความต้องการใช้รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ยังขยายตัวต่อเนื่อง ตามการลงทุนของภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในภาคการส่งออกและการค้าชายแดน เบื้องต้นคาดว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างในปี 2562 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

กำไร 4 กำไรสุทธิโตต่อเนื่อง

ขณะที่ผลประกอบการงวดไตรมาส 4/2561 มั่นใจว่ากำไรสุทธิจะยังเติบโตจากไตรมาส 3 ที่มีกำไรสุทธิ 430 ล้านบาท เนื่องจากยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ยังอยู่ในระดับสูงกว่า 2 พันล้านบาทต่อเดือน รวมทั้งต้นทุนทางการเงินยังอยู่ในระดับต่ำ และค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ยังอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เริ่มมีแนวโน้มลดลงจากคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ กำไรสุทธิปี 2561 จะออกมาโดดเด่นมาก และน่าจะเห็นการทำนิวไฮต่อเนื่องไปถึงปีหน้า โดยบริษัทคาดว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างในช่วงสิ้นปี 2561 จะอยู่ที่ระดับ 4.6-4.7 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะอยู่ที่ราว 4-4.2 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นการเติบโตจากสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่มีสัดส่วน 70% ของพอร์ต รวมทั้งตั้งเป้าหมายที่จะควบคุมหนี้ NPL อยู่ระดับไม่เกิน 4%

ต้นทุนการเงินต่ำ หนุน NIM เกิน 4%

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 คาดว่าจะเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป แต่บริษัทมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อต้นทุนการเงิน เนื่องจากยังมีเครื่องมือในการบริหารต้นทุน โดยเฉพาะการออกหุ้นกู้ที่บริษัทยังมีวงเงินเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก และจะทยอยออกครั้งละประมาณ 1-2 พันล้านบาท โดยมั่นใจว่า NIM ในปีนี้จะยังอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 4%

www.mitihoon.com