CKP ไซยะบุรีCODเร็วขึ้น ดันกำไรแจ่ม-เป้า6บ.

14

มิติหุ้น – CKP ปี 61 มั่นใจกำไรนิวไฮ เล็งจ่ายไฟฟ้าโครงการไซยะบุรีต้นปี 62 รอความชัดเจนจาก กฟผ. ปลายปีนี้สรุปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาวระดับ 1,000 เมกะวัตต์อีก 1 แห่ง พร้อมตั้งเป้าปี 68 กำลังผลิตพุ่งแตะ 5,000 เมกะวัตต์ เคาะราคาพื้นฐานหุ้น 6 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ เผยว่า ผลประกอบการปี 61 มีโอกาสสูงที่จะเติบโตทำสถิติสูงสุด (นิวไฮ) ทั้งรายได้และกำไร เนื่องจาก 9 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้ 6,808 ล้านบาท กำไรสุทธิ 477 ล้านบาท ในแง่ของกำไร สูงกว่าทั้งปี 57 ที่มีกำไร 471 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนน้ำงึม 2 มากกว่าปีก่อน ส่งผลประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น รวมถึงมีกำลังการผลิตที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้นด้วย

เล็งจ่ายไฟฟ้าไซยะบุรีต้นปี62

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น บางปะอิน 2 ขนาดกำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์ ที่รับรู้รายได้เต็มปีในช่วงไตรมาส 3

ปัจจุบัน CKP มีกำลังการผลิตติดตั้งที่ได้รับใบอนุญาต (PPA) ราว 2,160 เมกะวัตต์ COD แล้ว 875 เมกะวัตต์ ส่วนปี 62 เตรียมจ่ายไฟฟ้าโครงการโซลาร์รูฟท็อป 6 เมกะวัตต์ ขายไฟฟ้าให้กับ CK โดย COD ครึ่งปีแรก 62

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรีที่ สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิต 1,285 เมกะวัตต์ หากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีความต้องการให้ COD ในช่วงต้นปี 62 โครงโรงไฟฟ้าไซยะบุรีก็มีความพร้อมที่จะ COD ก่อนกำหนดเดิมเดือน ต.ค.62 อย่างไรก็ตาม ต้องหารือกับบริษัทพันธมิตรที่ถือหุ้นร่วมกันก่อน โดย CKP มีเป้าหมายกำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ภายในปี 68

แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 6 บ.

สำหรับการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 1,000 เมกะวัตต์ ยังอยู่ขั้นตอนการเจรจากับรัฐบาล สปป.ลาว ให้เป็นผู้ได้สัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนภายในปี ทั้งนี้จากแนวโน้มที่คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแผนขยายการลงทุนเพิ่ม นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินราคาหุ้นที่เหมาะสมไว้ที่ 6 บาท พร้อมคำแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com