WICE จ่อปิดดีลลูกค้าใหม่อัพกำไรโตแรง

106

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE ผลประกอบการเร่งตัวมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/2561 โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดว่าปริมาณการขนส่งจะเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งอยู่ในช่วงไฮซีซั่น แม้ว่าประเด็นของสงครามการค้าจะยังคงมีแรงกดดันอยู่ แต่ในส่วนของอุปสงค์ภาพรวมยังไม่ได้ลดลง แม้การปรับตัวของผู้ประกอบการอาจทำให้กิจกรรมล่าช้าออกไปบ้าง แต่ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจะไม่ได้ทำให้ทิศทางผลการดำเนินงานของธุรกิจโลจิสติกส์ของไทยเปลี่ยนไป

ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.จีเอ็มโอ-แซดคอม ระบุว่า ผลประกอบการปี 2561-2562 ของ WICE ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปริมาณงาน Air Freight และ Sea Freight ที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทลูกในสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งมีการ Synergy ทางด้าน Network ระหว่างกัน รวมทั้งยังมีการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิค โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าอยู่หลายรายและน่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

นอกจากนี้ มองว่า WICE ยังมีปัจจัยหนุนจากการร่วมลงทุนในธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ขนส่งข้ามแดน โดยตั้งบริษัทร่วมทุนใน ETL และถือหุ้นสัดส่วน 40% ซึ่งจะหนุนผลประกอบการในปีหน้า โดยฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิปี 2561 ของ WICE ไว้ที่ 120 ล้านบาท เติบโต 33.7% และเติบโตอีก 27.7% หรืออยู่ที่ 153.1 ล้านบาทในปี 2562

ขณะที่นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ WICE กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รายได้รวมปี 2561 ยังมั่นใจว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% หรืออยู่ที่กว่า 1.8 พันล้านบาท ทำสถิติสูงสุดในรอบ 25 ปี โดยบริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจในส่วนของการให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ และงานบริการขนส่งในประเทศ งานด้านการขนส่งข้ามชายแดน (Cross border) ตามเส้นทาง One Belt One Road ของจีน และงานบริหารคลังสินค้าเพิ่ม

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายฐานลูกค้าในส่วนของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบ Door-to-Door ควบคู่กับโปรโมทงานบริการทุกประเภท โดยดำเนินงานร่วมกันกับบริษัทเครือข่าย ทั้ง WICE Logistics (Hong Kong) Ltd., WICE Logistics (Singapore) Ltd. และ Euroasia Total Logistics.Co.,Ltd. (ETL) เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ร่วมกัน

www.mitihoon.com