ASP จ่อซดกำไรพิเศษ 100 ลบ. ภายใน Q4 นี้ มอง SET ปี 62 ได้ลุ้น 1,790 จุด

274

มิติหุ้น – ASP รับรายได้-กำไรปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.6 พันลบ. จากเดิมคาดโตได้ 15% ตามอุตฯ แข่งขันรุนแรง  ตุนงาน IB ในมือ 56 ดีล เป็น IPO ราว 20 ดีล พร้อมเข็นเข้าระดมทุนตลาดหุ้น มอง SET ปีหน้าแตะ 1,790 จุด จากปีนี้เฉลี่ย1,620-1,630 จุด จ่อบุ๊คกำไร 100 ลบ. จากการขายเงินลงทุนสตาร์ทอัพ 1 รายจาก ตปท.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ ASP โดยนายพิทเยนท์ อัศวนิก กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่การเงิน เผยว่า บริษัทยอมรับผลการดำเนินงานปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อน เดิมคาดโตได้ 15%  ซึ่งป็นผลมาจากการแข่งขันที่อยู่ในระดับสูงของอุตสาหกรรมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ทำให้ค่าเฉลี่ยค่าคอมมิชชั่นเหลืออยู่เพียง 0.09% ขณะที่บริษัทเองไม่ได้มีการปรับค่าคอมฯ แต่อย่างใด จึงทำให้มาร์เก็ตแชร์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) โดยปัจจุบันมีดีลในมือรวมทั้งสิ้น 56 ดีล แบ่งเป็นการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 26 ราย ที่เหลือเป็นดีลอื่นๆ โดยในปีหน้าคาดดันบริษัทเข้าเสนอขาย IPO ได้ 3 ราย โดยช่วงที่ผ่านมาได้ทำการยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. แล้ว

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 4/61  บริษัทได้มีมติในการขายเงินลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ 1 ราย ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะได้รับเงินราว 100 ล้านบาท พร้อมรับรู้เข้ามาเป็นกำไรจากการลงทุนทันที นอกจากนี้ ยังมีอีกเกือบ 10 ราย ที่บริษัทเข้าไปลงทุนประเภทการถือหุ้นโดยหากระยะต่อไปธุรกิจดังกล่าวสามารถสร้างกำไรได้ในระดับที่เหมาะสม ทางบริษัทมีโอกาสทำการขายเงินลงทุนต่อไป เพื่อหวังนำเงินไปลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า

ด้านภาพรวมตลาดหุ้นไทยมองว่าปีนี้ดัชนีจะเฉลี่ยอยู่ในระดับ 1,620-1,630 จุด  ขณะที่ปีหน้าประเมินว่าจะอยู่ที่ 1,790 จุด ตามการเลือกตั้งที่มีความชัดเจน รวมถึงการะตุ้นเศรษบกิจของภาครัฐฯ ที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com